Giáo hội Công giáo hợp tác với chính phủ Hoa…
Tin Giáo Hội Công Giáo ngày 3 tháng 2 – Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Tin Giáo Hội Công Giáo ngày 3 tháng 2 – Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Tình yêu và ánh sáng: Đức Giáo hoàng Phanxicô suy ngẫm về sự hiện diện của Chúa Kitô
Trong bài suy tư sâu sắc trong giờ kinh Truyền Tin Chúa Nhật, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh cách Chúa Giêsu Kitô mặc khải tiêu chuẩn tối thượng mà toàn bộ lịch sử được phán xét: tình yêu.
“Ai yêu thì sống, ai ghét thì phải chết,” Đức Giáo hoàng nói với những người hành hương tụ tập tại Quảng trường Thánh Peter vào ngày 2 tháng 2, ngày lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh.
Đức Thánh Cha cũng nhắc lại lời kêu gọi khẩn thiết của mình về hòa bình tại các khu vực xung đột trên toàn thế giới, đặc biệt là tại tỉnh Bắc Kivu của Cộng hòa Dân chủ Congo , nơi các nhóm vũ trang tiếp tục khủng bố các cộng đồng và hàng triệu người đã phải di dời. “Chiến tranh hủy diệt, tàn phá mọi thứ, cướp đi sinh mạng và dẫn đến sự coi thường chính mạng sống”, ngài nói, đồng thời nói thêm rằng “chiến tranh luôn là một thất bại”.
Trích từ Phúc âm Luca ( 2:22-40 ), kể lại việc Đức Maria và Thánh Giuse đưa Chúa Giêsu hài đồng đến Đền thờ ở Jerusalem, Đức Giáo hoàng Phanxicô tập trung bài giáo lý của mình vào ba khía cạnh quan trọng của Chúa Kitô được mặc khải qua lời tiên tri của Simeon: ơn cứu độ, ánh sáng và dấu chỉ của sự mâu thuẫn.
“Thiên Chúa hiện diện giữa dân Người — không phải vì Người ngự trong bốn bức tường, mà vì Người sống như một con người giữa loài người,” Đức Phanxicô giải thích, nhấn mạnh đến sự mới mẻ triệt để của thời điểm này trong lịch sử cứu độ.
Đức Giáo hoàng lưu ý rằng Đức Maria và Thánh Giuse “vô cùng xúc động và kinh ngạc” khi Simeon nhận diện Chúa Giêsu qua ba từ quan trọng này: ơn cứu độ, ánh sáng và dấu chỉ của sự mâu thuẫn.
Giải thích về khía cạnh đầu tiên, Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu hiện thân cho sự cứu rỗi phổ quát, gọi đó là “một chân lý đáng kinh ngạc nhấn mạnh rằng tình yêu cứu chuộc của Thiên Chúa được hiện thân trọn vẹn trong một con người”.
Về đặc điểm thứ hai, Đức Giáo hoàng mô tả cách Chúa Giêsu chiếu sáng thế giới “giống như mặt trời mọc, xua tan bóng tối của đau khổ, tội ác và cái chết” vẫn tiếp tục gây đau khổ cho nhân loại ngày nay.
Cuối cùng, khi nói về Chúa Giêsu như một dấu chỉ của sự mâu thuẫn, Đức Phanxicô giải thích cách Chúa Kitô mặc khải những chân lý sâu xa hơn trong trái tim con người, với lịch sử cuối cùng được phán xét theo tiêu chuẩn tình yêu.
Kết thúc bài suy niệm, Đức Giáo hoàng khuyến khích các tín hữu xem xét những kỳ vọng tâm linh của mình, bằng cách hỏi: “Tôi đang chờ đợi điều gì trong cuộc sống của mình? Hy vọng lớn nhất của tôi là gì? Trái tim tôi có mong muốn nhìn thấy khuôn mặt của Chúa không?”
Sau đó, ngài mời mọi người cùng nhau cầu nguyện để Đức Mẹ “đồng hành cùng chúng ta qua những ánh sáng và bóng tối của lịch sử trên hành trình đến với Chúa”.
Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Đức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi các tu sĩ tận hiến trở thành ‘người mang ánh sáng’ giữa những thách thức hiện đại
Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi những người nam nữ tận hiến trở thành “người mang ánh sáng” trong thế giới ngày nay thông qua chứng tá trung thành của họ về các lời khuyên Phúc Âm khi ngài cử hành kinh chiều đầu tiên cho Ngày Thế giới Đời sống Thánh hiến tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.
Phát biểu trước hàng ngàn tu sĩ vào tối thứ Bảy, Đức Giáo hoàng đã phác thảo cách thức mà sự nghèo đói, sự trong sạch và sự vâng phục có thể biến đổi xã hội thông qua tình yêu của Chúa, lấy từ chủ đề trong Kinh thánh “Này… Con đến để thực thi ý Chúa” (Dt 10:7).
Ngày Thế giới Đời sống Thánh hiến, được cử hành hằng năm vào ngày 2 tháng 2, năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi Giáo hội chuẩn bị cho Năm Thánh Đời sống Thánh hiến dự kiến diễn ra vào tháng 10. Lễ kỷ niệm trùng với lễ Chúa Giêsu vào Đền thánh và được đánh dấu bằng biểu tượng ánh sáng.
Trong bài giảng của mình , Đức Giáo hoàng nhấn mạnh cách mà sự nghèo khó của Tin Mừng giải thoát các tu sĩ khỏi những ràng buộc thế gian, giúp họ trở thành “phước lành cho người khác” bằng cách đón nhận “sự giản dị, lòng hào phóng, sự chia sẻ và tình đoàn kết”. Ngài cảnh báo về những nguy hiểm của “sự ích kỷ, lòng tham, sự phụ thuộc và việc sử dụng bạo lực” của cải vật chất.
“Thật là một niềm an ủi cho tâm hồn khi gặp được những người nam nữ tu sĩ có khả năng tạo nên mối quan hệ trưởng thành và vui tươi như thế này!” Đức Phanxicô đã nói như vậy trong buổi cầu nguyện buổi tối. Ngài so sánh những người thánh hiến với “Cô dâu trước mặt Người phối ngẫu của mình… được bao quanh bởi ánh sáng của Người.”
Đức Thánh Cha lưu ý rằng đức khiết tịnh thánh hiến, bắt nguồn từ Chúa Ba Ngôi, mang đến một chứng tá mạnh mẽ trong một thế giới thường được đánh dấu bằng “các mối quan hệ hời hợt và tình cảm ích kỷ”. Các cộng đồng tôn giáo phải cung cấp sự đào tạo liên tục để giúp các thành viên sống trọn vẹn món quà này mà không có “những biểu hiện không lành mạnh của sự bất mãn”, ngài nói thêm.
Về sự vâng phục, Đức Phanxicô nhấn mạnh vai trò của nó như một “liều thuốc giải độc cho chủ nghĩa cá nhân biệt lập” trong thời đại bị chi phối bởi những lời nói và hình ảnh không ngừng nhưng ít lắng nghe. Lời khuyên này thúc đẩy “lắng nghe tích cực” và giúp mọi người khám phá mục đích của họ trong “kế hoạch lớn hơn của Chúa”, ngài nói, đặc biệt là trong gia đình, nơi làm việc và mạng xã hội.
Đức Giáo hoàng kết thúc bằng cách kêu gọi những người nam và nữ thánh hiến hãy trở về với nguồn gốc ơn gọi của mình thông qua việc tôn thờ Thánh Thể được đổi mới. “Chúng ta quá thực tế, chúng ta muốn làm nhiều việc, nhưng… tôn thờ,” ngài thúc giục. “Phải có khả năng tôn thờ trong thinh lặng.”
Người Công giáo trên toàn thế giới được mời gọi cầu nguyện vào Chúa Nhật cho ơn gọi sống đời thánh hiến.
Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Tiến trình phong chân phước cho người bại liệt tứ chi đã đưa nhiều người bệnh đến với Chúa Kitô
Các tu sĩ Salêdiêng đã nhận được tin rằng Bộ Phong Thánh đã xác nhận cuộc điều tra của giáo phận về án phong chân phước cho Tôi tớ Chúa Antonino Baglieri, một giáo dân bị liệt tứ chi, người đã quyết định mang Chúa Giêsu đến với những người khác cũng đang đau khổ trong đau khổ.
Thông báo của Vatican, có chữ ký của Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Thánh bộ, đã được gửi đến Tổng thỉnh nguyện viên của Gia đình Salêdiêng về án phong thánh, Cha Pierluigi Cameroni, và đã được ANS , cơ quan thông tấn của Dòng Salêdiêng, xác nhận.
Theo ấn phẩm, việc xác thực được thực hiện sau khi xác minh các khía cạnh chính thức của các hành vi thủ tục và tính vững chắc của bằng chứng, bao gồm số lượng và chất lượng của các nhân chứng và các tài liệu đã được thu thập. Cuộc điều tra giáo phận đã được thực hiện tại giáo xứ của Giáo phận Noto, Ý, từ ngày 2 tháng 3 năm 2014 đến ngày 5 tháng 5 năm 2024.
Cameroni cho biết tiến triển trong quá trình phong chân phước “là một thành tựu to lớn, là thành quả của công sức do các thành viên của tòa án giáo phận và những người đã đóng góp, đặc biệt là ủy ban lịch sử và phó thỉnh nguyện viên thực hiện”.
Bây giờ, bước tiếp theo là người thỉnh nguyện sẽ yêu cầu Bộ Tuyên thánh chỉ định một người tường trình sẽ hướng dẫn việc chuẩn bị “positio super virtutibus” (“lập trường về các nhân đức”).
Antonino ‘Nino’ Baglieri là ai?
Baglieri sinh ngày 1 tháng 5 năm 1951 tại Modica, Ý. Năm 17 tuổi, khi đang làm thợ học việc thợ nề, ông bị ngã từ giàn giáo cao 56 feet, khiến ông bị liệt hoàn toàn.
Theo trang web chính thức của dòng Salesian , mẹ của anh, Giuseppina, đặt trọn niềm tin vào Chúa, đã quyết định dành phần đời còn lại để chăm sóc đứa con trai khuyết tật của mình. Từ đó, cuộc hành trình khó khăn của Baglieri bắt đầu, chuyển từ bệnh viện này sang bệnh viện khác mà không thấy có tiến triển gì.
Khi trở về làng vào năm 1970, sau vài ngày bạn bè đến thăm, ông đã trải qua một thập kỷ cô lập, đau đớn và tuyệt vọng mà không thể rời khỏi nhà.
Vào tối ngày 24 tháng 3 năm 1978, Thứ Sáu Tuần Thánh, một nhóm từ Phong trào Công giáo Canh tân Đặc sủng đã cầu nguyện cho Nino, và ngay lúc đó anh cảm thấy một sự thay đổi sâu sắc trong mình. Từ đó trở đi, anh chấp nhận với đức tin cây thánh giá mà anh được kêu gọi để mang và bắt đầu hình thành bản thân về mặt tinh thần bằng cách đọc Kinh thánh, đặc biệt là các Phúc âm.
Trong thời gian đó, khi giúp một số trẻ em làm bài tập về nhà, ông đã học cách viết bằng miệng. Vì vậy, ông bắt đầu sứ mệnh truyền giáo của mình, ghi lại hồi ký và gửi thư cho mọi người trên khắp thế giới.
Dòng Salêdiêng cho biết ngài cũng viết những tấm thiệp thánh dành riêng cho những người đến thăm ngài và ghi lại số điện thoại để giữ liên lạc với người bệnh, những người mà ngài truyền đạt sự thanh thản, an ủi và hy vọng bằng những lời nói của mình.
Vào tháng 5 năm 1982, Baglieri bắt đầu kỷ niệm ngày kỷ niệm cây thánh giá mà ông được gọi để mang sau khi ông bị ngã một cách tình cờ và cùng năm đó, ông gia nhập Gia đình Salêdiêng với tư cách là một cộng tác viên Salêdiêng. Vào ngày 31 tháng 8 năm 2004, ông đã tuyên khấn trọn đời với tư cách là cố vấn truyền giáo với các tình nguyện viên của Don Bosco.
Vào ngày 2 tháng 3 năm 2007, lúc 8 giờ sáng, sau nhiều năm đau ốm, Baglieri đã qua đời. Theo nguyện vọng của mình, ông đã mặc đồ thể thao và giày thể thao, qua đó thể hiện mong muốn “chạy đến gặp Chúa trong hành trình cuối cùng của mình”.
Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Đức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi các tu sĩ tận hiến trở thành ‘người mang ánh sáng’ giữa những thách thức hiện đại
Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi những người nam nữ tận hiến trở thành “người mang ánh sáng” trong thế giới ngày nay thông qua chứng tá trung thành của họ về các lời khuyên Phúc Âm khi ngài cử hành kinh chiều đầu tiên cho Ngày Thế giới Đời sống Thánh hiến tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.
Phát biểu trước hàng ngàn tu sĩ vào tối thứ Bảy, Đức Giáo hoàng đã phác thảo cách thức mà sự nghèo đói, sự trong sạch và sự vâng phục có thể biến đổi xã hội thông qua tình yêu của Chúa, lấy từ chủ đề trong Kinh thánh “Này… Con đến để thực thi ý Chúa” (Dt 10:7).
Ngày Thế giới Đời sống Thánh hiến, được cử hành hằng năm vào ngày 2 tháng 2, năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi Giáo hội chuẩn bị cho Năm Thánh Đời sống Thánh hiến dự kiến diễn ra vào tháng 10. Lễ kỷ niệm trùng với lễ Chúa Giêsu vào Đền thánh và được đánh dấu bằng biểu tượng ánh sáng.
Trong bài giảng của mình , Đức Giáo hoàng nhấn mạnh cách mà sự nghèo khó của Tin Mừng giải thoát các tu sĩ khỏi những ràng buộc thế gian, giúp họ trở thành “phước lành cho người khác” bằng cách đón nhận “sự giản dị, lòng hào phóng, sự chia sẻ và tình đoàn kết”. Ngài cảnh báo về những nguy hiểm của “sự ích kỷ, lòng tham, sự phụ thuộc và việc sử dụng bạo lực” của cải vật chất.
“Thật là một niềm an ủi cho tâm hồn khi gặp được những người nam nữ tu sĩ có khả năng tạo nên mối quan hệ trưởng thành và vui tươi như thế này!” Đức Phanxicô đã nói như vậy trong buổi cầu nguyện buổi tối. Ngài so sánh những người thánh hiến với “Cô dâu trước mặt Người phối ngẫu của mình… được bao quanh bởi ánh sáng của Người.”
Đức Thánh Cha lưu ý rằng đức khiết tịnh thánh hiến, bắt nguồn từ Chúa Ba Ngôi, mang đến một chứng tá mạnh mẽ trong một thế giới thường được đánh dấu bằng “các mối quan hệ hời hợt và tình cảm ích kỷ”. Các cộng đồng tôn giáo phải cung cấp sự đào tạo liên tục để giúp các thành viên sống trọn vẹn món quà này mà không có “những biểu hiện không lành mạnh của sự bất mãn”, ngài nói thêm.
Về sự vâng phục, Đức Phanxicô nhấn mạnh vai trò của nó như một “liều thuốc giải độc cho chủ nghĩa cá nhân biệt lập” trong thời đại bị chi phối bởi những lời nói và hình ảnh không ngừng nhưng ít lắng nghe. Lời khuyên này thúc đẩy “lắng nghe tích cực” và giúp mọi người khám phá mục đích của họ trong “kế hoạch lớn hơn của Chúa”, ngài nói, đặc biệt là trong gia đình, nơi làm việc và mạng xã hội.
Đức Giáo hoàng kết thúc bằng cách kêu gọi những người nam và nữ thánh hiến hãy trở về với nguồn gốc ơn gọi của mình thông qua việc tôn thờ Thánh Thể được đổi mới. “Chúng ta quá thực tế, chúng ta muốn làm nhiều việc, nhưng… tôn thờ,” ngài thúc giục. “Phải có khả năng tôn thờ trong thinh lặng.”
Người Công giáo trên toàn thế giới được mời gọi cầu nguyện vào Chúa Nhật cho ơn gọi sống đời thánh hiến.
Đức Giáo hoàng Francis nói với thanh niên Ukraine hãy là người yêu nước, theo đuổi hòa bình thông qua đối thoại
Trong cuộc họp trực tuyến với những người trẻ tập trung tại Nhà thờ Phục sinh ở Kyiv vào thứ Bảy, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi giới trẻ Ukraine kiên trì đối thoại và yêu nước, đồng thời thừa nhận những thách thức sâu sắc về lòng tha thứ trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra.
Cuộc gặp gỡ kết nối Đức Giáo hoàng với khoảng 250 thanh niên Ukraine ở Kyiv và nhiều địa điểm khác trên khắp châu Âu và châu Mỹ, bắt đầu bằng khoảnh khắc cầu nguyện sau đó là lời chứng về tác động của chiến tranh đến cuộc sống và cộng đồng của họ.
“Chiến tranh gây ra nạn đói, chiến tranh giết chóc,” Đức Giáo hoàng nói với những người tham dự, khuyến khích họ trở thành những người yêu nước và “yêu quê hương, bảo vệ quê hương.” Ngài nói thêm rằng “trở thành những người yêu nước” đại diện cho “chủ nghĩa thần bí của những người trẻ Ukraine ngày nay,” theo ACI Stampa , đối tác tin tức tiếng Ý của CNA.
Cuộc họp có thêm ý nghĩa khi Tổng giám mục Sviatoslav Shevchuk cảnh báo rằng còi báo động không kích có thể buộc những người tham gia phải vào hầm trú ẩn dưới lòng đất bất cứ lúc nào. Bất chấp cuộc không kích gần đây, nguồn điện và dịch vụ internet được khôi phục đã cho phép cuộc họp tiếp tục.
Đức Phanxicô nhắc lại câu chuyện về Oleksandr, một người lính trẻ mà cuốn Phúc âm và chuỗi mân côi mà Đức Giáo hoàng hiện giữ “như thánh tích” trên bàn làm việc của mình. Trong khi khuyến khích những giấc mơ về hòa bình trong tương lai, Đức Giáo hoàng nhấn mạnh rằng “hòa bình được xây dựng thông qua đối thoại – không bao giờ mệt mỏi với đối thoại”, ngay cả khi thách thức.
Trả lời một câu hỏi cụ thể về sự tha thứ khi chiến tranh để lại những vết thương sâu sắc, Đức Giáo hoàng thừa nhận đó là “một trong những điều khó khăn nhất” trong khi chia sẻ quan điểm của riêng mình: “Tôi được giúp đỡ bởi câu nói này: Tôi phải tha thứ như tôi đã được tha thứ. Mỗi người chúng ta phải nhìn vào cuộc sống của chính mình về cách chúng ta đã được tha thứ.”
Khán giả trực tuyến đã nghe những lời chứng thực xúc động, bao gồm lời chứng thực của một cô gái 17 tuổi có anh trai bị thương và bị kẻ thù bao vây nhưng sau đó được giải thoát, và lời chứng thực của một cô gái 18 tuổi đến từ Kharkiv về những đồng đội đã hy sinh và những thành phố bị phá hủy.
Trước khi ban phước lành, Đức Giáo hoàng Francis đã đưa ra lời kêu gọi cuối cùng để tưởng nhớ những anh hùng trẻ tuổi của Ukraine. Ngài khuyến khích sự kiên trì: “Tất cả chúng ta đều đã phạm sai lầm, nhưng khi một người ngã, họ phải đứng dậy và tiếp tục tiến về phía trước.”
Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Tổng giám mục Philadelphia: ‘Tôi đau lòng’ sau khi biết tin máy bay rơi hôm thứ sáu
Tổng giám mục Nelson Perez của Philadelphia đã kêu gọi mọi người “cùng nhau cầu nguyện” sau khi một máy bay phản lực y tế tư nhân chở một bệnh nhân nhi, mẹ của bé và bốn thành viên phi hành đoàn bị rơi vào đêm thứ sáu ở đông bắc Philadelphia.
“Tôi vô cùng đau đớn khi biết tin một chiếc máy bay đã rơi tại Đại lộ Cottman và Đại lộ Roosevelt ở phía đông bắc Philadelphia vào đêm nay,” Perez cho biết trong một tuyên bố vào ngày 31 tháng 1 .
Chiếc máy bay, thuộc sở hữu của Jet Rescue Air Ambulance, đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Sân bay Đông Bắc Philadelphia vào khoảng 6 giờ chiều. Nó đang trên đường đến Branson, Missouri, trước khi đến đích cuối cùng là Tijuana, Mexico. Sáu hành khách, tất cả đều là công dân Mexico, đã thiệt mạng, tờ Philadelphia Inquirer đưa tin .
Vào chiều thứ Bảy, Thị trưởng Philadelphia Cherelle L. Parker cho biết một người trên xe hơi đã thiệt mạng và ít nhất 19 người khác trên xe bị thương, tờ Inquirer đưa tin .
Theo tờ Inquirer, một đại diện của Bệnh viện Nhi Shriner ở Philadelphia cho biết đứa trẻ đã được chăm sóc tại bệnh viện và đang được đưa về nhà cùng mẹ.
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum cho biết trong bài đăng trên X vào sáng thứ Bảy rằng “các cơ quan lãnh sự đang liên lạc thường xuyên với các gia đình” và “tôi xin gửi lời chia buồn tới những người thân yêu và bạn bè của họ”.
“Thảm kịch kinh hoàng này đi kèm với mất mát, đau đớn và lo lắng to lớn cho gia đình của phi hành đoàn và hành khách cũng như cư dân khu phố và chủ doanh nghiệp có buổi tối bị phá vỡ bởi bạo lực đột ngột,” Perez tiếp tục trong tuyên bố của mình. “Chúng tôi cầu nguyện tha thiết rằng Chúa sẽ mang lại sự an ủi và chữa lành trong thời điểm đau khổ này.”
Perez cầu nguyện rằng Đức Mẹ sẽ luôn ở cùng những người ứng cứu đầu tiên và nhân viên cứu hộ, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn vì sự phục vụ của họ.
“Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và làm những gì có thể trong những ngày tới để chia sẻ tình yêu thương của Chúa Kitô với những người đang đau khổ vì vụ tai nạn đêm nay”, ông nói.
Thảm kịch này xảy ra chỉ hai ngày sau khi một chuyến bay của American Eagle va chạm với một trực thăng Black Hawk của Hoa Kỳ trên sông Potomac gần Sân bay Quốc gia Reagan ở Washington, DC, vào ngày 29 tháng 1, khiến 67 người thiệt mạng.
Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Khi Trump có vẻ giống Công giáo hơn cả Giáo hoàng
Sắc lệnh hành pháp của ông về việc xác định giới tính khi thụ thai hoàn toàn phù hợp với giáo lý Công giáo
Vào ngày 20 tháng 1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ban hành lệnh hành pháp có tiêu đề “Bảo vệ phụ nữ khỏi chủ nghĩa cực đoan về tư tưởng giới và khôi phục sự thật sinh học cho Chính phủ liên bang”.
Sắc lệnh mang tính đột phá này khẳng định lại chân lý khoa học cơ bản rằng chỉ có hai giới tính bất biến – nam và nữ – được xác định chặt chẽ bởi các đặc điểm sinh học khi thụ thai.
Sắc lệnh này bác bỏ quan điểm cho rằng “giới tính” có thể đồng nghĩa với “bản dạng giới” và yêu cầu tất cả các cơ quan liên bang áp dụng định nghĩa này trong các chính sách và chương trình của họ.
Quan trọng hơn, nó phù hợp với học thuyết Công giáo về nhân cách của thai nhi, cho rằng sự sống con người — và theo nghĩa rộng hơn là phẩm giá và bản sắc của con người — bắt đầu từ lúc thụ thai và duy trì trong suốt cuộc đời.
Đối với người Công giáo, chính sách này đại diện cho một chiến thắng quan trọng chống lại hệ tư tưởng giới tính cực đoan, một phong trào tìm cách nhồi nhét vào đầu trẻ em niềm tin rằng tình dục là thứ linh hoạt và có thể thay đổi.
Là thành viên của một hiệp hội hướng đạo sinh Công giáo ở Rome, nơi duy trì sự phân biệt giới tính nghiêm ngặt, chúng tôi tự nhiên tuân theo cấu trúc này.
“Giáo hoàng Francis đã lên tiếng nhiều hơn và phản ứng nhanh hơn về các vấn đề nhập cư”
Phụ nữ có squadriglie (đội quân) riêng của họ , và đàn ông có squadriglie của họ — non tertium datum (không có lựa chọn thứ ba nào được đưa ra). Điều đó đơn giản được coi là điều hiển nhiên.
Người ta mong đợi Đức Giáo hoàng Francis, với tư cách là người lãnh đạo Giáo hội Công giáo, sẽ công khai thừa nhận sự thống nhất giữa giáo lý của Giáo hội và chính sách của chính phủ.
Thay vào đó, Giáo hoàng Francis đã lên tiếng nhiều hơn và phản ứng nhanh hơn về các vấn đề nhập cư, đặc biệt là để đáp lại lập trường cứng rắn của Trump về việc hồi hương những người di cư bất hợp pháp.
Quan trọng hơn, có điều gì đó kỳ lạ – nếu không muốn nói là tiết lộ rất nhiều – về nơi ông chọn để đưa ra những nhận xét này.
Nếu bạn không phải người Ý, bạn có thể không nhận ra được tầm quan trọng này.
Trong khi các báo cáo chính thống chỉ ghi chú rằng Đức Giáo hoàng đã đưa ra những bình luận này trên một chương trình truyền hình, thì họ lại không nêu rõ rằng đây không phải là một chương trình bình thường.
Francis xuất hiện trên chương trình Che Tempo Che Fa , một chương trình truyền hình nổi tiếng của Ý do Fabio Fazio, một người dẫn chương trình thiên tả khét tiếng, làm người dẫn chương trình.
Trong chương trình trò chuyện dài tập của mình, Fazio thường xuyên tiếp đón các nhà trí thức, nghệ sĩ và chính trị gia có quan điểm tiến bộ và cánh tả. Ông đã công khai ủng hộ các vấn đề như quyền nhập cư, chủ nghĩa môi trường và quyền LGBTQ+, đồng thời đưa ra một số trò lừa bịp chống lại tổng thống Hoa Kỳ hiện tại.
“Giáo hội Công giáo luôn dạy rằng giới tính được Chúa quyết định và không thể thay đổi”
Đáng chú ý hơn, biên kịch của chương trình, Michele Serra, có lý lịch cánh tả được ghi chép rõ ràng, đặc biệt là từ những năm đầu làm nhà báo và nhà văn. Trong những năm 1970 và 1980, ông có mối quan hệ chặt chẽ với Đảng Cộng sản Ý (PCI), viết cho L’Unità , tờ báo chính thức của đảng.
Trong khi Giáo hoàng được tự do lựa chọn bất kỳ nền tảng nào để bày tỏ quan điểm của mình, việc hợp tác với một cơ quan truyền thông có tư tưởng cánh tả sâu sắc trong khi vẫn im lặng về sắc lệnh hành pháp của Trump gây ra những lo ngại chính đáng.
Sắc lệnh của Trump không chỉ thách thức hệ tư tưởng giới tính mà còn ủng hộ các nguyên tắc cơ bản của Công giáo liên quan đến thực tế sinh học và phẩm giá con người.
Giáo hội Công giáo luôn dạy rằng giới tính được Chúa quyết định và không thể thay đổi. Niềm tin này dựa trên cả Kinh thánh và luật tự nhiên.
Việc chính quyền Trump bác bỏ sự linh hoạt về giới tính củng cố trật tự thiêng liêng này, điều mà Đức Giáo hoàng nên ủng hộ thay vì phớt lờ.
Sắc lệnh hành pháp của Trump nêu rõ rằng giới tính được xác định từ lúc thụ thai, một khẳng định hoàn toàn phù hợp với giáo lý Công giáo.
Giáo hội dạy rằng sự sống của con người — và theo nghĩa mở rộng, nhân cách — bắt đầu từ lúc thụ thai. Niềm tin này là nền tảng của sự phản đối phá thai của Công giáo. Bằng cách củng cố ý tưởng rằng bản sắc được cố định khi thụ thai, chính sách của Trump củng cố sự bảo vệ lâu đời của Giáo hội đối với sự sống ngay từ những giai đoạn đầu tiên.
Hơn nữa, sắc lệnh hành pháp bảo vệ trẻ em khỏi hệ tư tưởng giới tính cực đoan đã ăn sâu vào nhiều xã hội phương Tây. Giáo lý Công giáo không nhấn mạnh đến việc bảo vệ sự ngây thơ của trẻ em sao?
Với động thái tích cực đưa tư tưởng giới vào trường học, sắc lệnh này đóng vai trò là cơ chế phòng thủ quan trọng chống lại nạn tham nhũng như vậy.
Francis thường tự coi mình là nhà lãnh đạo đạo đức về các vấn đề toàn cầu, tuy nhiên việc không thừa nhận ngay lập tức – như ông đã làm với vấn đề nhập cư – về hành động quyết đoán của Trump chống lại hệ tư tưởng giới tính là điều đáng lo ngại.
Người Công giáo trên toàn thế giới xứng đáng được làm rõ lập trường của nhà lãnh đạo tinh thần của họ về các vấn đề chân lý cơ bản. Sắc lệnh hành pháp của chính quyền Trump không chỉ là một tuyên bố chính trị, mà còn là sự bảo vệ thực tế do Chúa tạo ra.
Nếu Giáo hoàng Francis có thể công khai thảo luận với các phương tiện truyền thông cánh tả về vấn đề nhập cư, ông cũng nên sẵn sàng công nhận và ủng hộ các chính sách phù hợp với giáo lý Công giáo về giới tính và nhân cách.
Trong trường hợp này, sự im lặng không phải là trung lập, mà giống như một sự lựa chọn hơn. Và đối với nhiều người Công giáo đã đấu tranh chống lại sự trỗi dậy của hệ tư tưởng giới tính cấp tiến, thì đó là một điều đáng thất vọng.
Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Năm tu sĩ dòng Salêdiêng Ấn Độ bị buộc tội coi thường tòa án
Các linh mục phải đối mặt với cáo buộc phá hủy Trường tiểu học St Anthony’s Lower ở tiểu bang Meghalaya
Tòa án tối cao tại tiểu bang Meghalaya, đông bắc Ấn Độ đã ban hành thông báo coi thường tòa án đối với năm linh mục dòng Salêdiêng vì đã phá dỡ một tòa nhà, phớt lờ đơn thỉnh cầu tòa án can thiệp để bảo vệ tòa nhà.
Tòa án tối cao Meghalaya vào ngày 28 tháng 1 đã ban hành thông báo cho các linh mục – Saji Stephen, Arcadius Puwein, Edmund Gomes, Dianetius Fernandez và Cyril Tirkey – yêu cầu họ giải thích “tại sao họ không nên bị trừng phạt vì tội coi thường tòa án”.
Chánh án IP Mukerji và Thẩm phán W Diengdoh đã ban hành thông báo và ấn định ngày 24 tháng 2 cho phiên điều trần tiếp theo.
Các linh mục này là viên chức quản lý Trường Kỹ thuật Don Bosco do Dòng Salêdiêng điều hành tại Shillong , thủ phủ của tiểu bang.
Thảm họa này tập trung vào việc phá hủy tòa nhà Trường tiểu học cơ sở St. Anthony, nằm trong khuôn viên Trường kỹ thuật Don Bosco.
Tháng 12 năm ngoái, một vụ kiện vì lợi ích công cộng (PIL) đã thách thức các kế hoạch phá dỡ tòa nhà trường học và yêu cầu tòa án can thiệp để giúp bảo vệ tòa nhà này như một công trình di sản.
Hiệu trưởng trường, Saji Stephen, trả lời UCA News vào ngày 30 tháng 1 rằng họ đã phá dỡ tòa nhà sau khi xin được giấy phép từ chính quyền tiểu bang.
Ông cho biết ngôi trường với khoảng 1.200 học sinh này vẫn tiếp tục hoạt động tại các tòa nhà khác trong cùng khuôn viên trường.
Trong phiên điều trần trước đó vào ngày 9 tháng 12, tòa án “không áp đặt bất kỳ lệnh nào để duy trì nguyên trạng, cũng không hoãn việc tháo dỡ tòa nhà đổ nát. Do đó, chúng tôi tiếp tục phá dỡ, việc này đã được bắt đầu ngay cả trước khi vụ kiện được đệ trình”, Stephen cho biết.
Vị linh mục cho biết tòa nhà trường học 72 năm tuổi này “không phải là công trình khảo cổ quan trọng”. Ông cho biết tòa nhà phải hơn 100 năm tuổi mới đủ điều kiện được công nhận là công trình di sản.
Vị linh mục cho biết tòa nhà hoàn toàn bằng gỗ theo phong cách thuộc địa này đã xuống cấp và “không còn phù hợp để sử dụng”.
Stephen nói thêm rằng một ủy ban chuyên gia đã nghiên cứu về độ ổn định của nó đã đề xuất phá dỡ nó, và “chúng tôi đã xin phép trước từ tất cả các cơ quan chính phủ có thẩm quyền trước khi bắt đầu công việc phá dỡ.
Ông cho biết họ tiến hành phá dỡ vì lo ngại đến sự an toàn của học sinh.
Các linh mục cho biết họ sẽ trình bày “lập trường của chúng tôi” trước tòa để thuyết phục các thẩm phán rằng họ không thách thức thẩm quyền của tòa án.
Tòa án đưa ra hành động này sau khi nghệ sĩ và nhà làm phim Raphael Warjri đệ đơn phản đối việc phá dỡ ngôi trường.
Ông cho biết công trình này “có giá trị kiến trúc và lịch sử quan trọng, và đủ điều kiện để được công nhận là công trình di sản. Tuy nhiên, ban quản lý trường đã tiến hành phá dỡ công trình này”, ông cho biết trong đơn kiến nghị.
Tuy nhiên, luật sư của chính quyền tiểu bang đã nói với tòa án rằng “tòa nhà này không đủ điều kiện để được công nhận là di sản”.
Trước đó, Giám đốc và Thành viên của Tiểu ban Di sản Meghalaya phụ trách các vấn đề đô thị đã đề xuất đưa tòa nhà này vào danh sách di sản vì “Quảng trường Don Bosco là một địa điểm công cộng rất quan trọng và nổi tiếng của Shillong ”.
Người theo đạo Thiên chúa chiếm 83 phần trăm trong số 3,2 triệu người dân Meghalaya. Hai tiểu bang khác ở đông bắc Ấn Độ có đa số người theo đạo Thiên chúa là Nagaland với 87,93 phần trăm và Mizoram với 87,16 phần trăm trong khi Manipur có 41,29 phần trăm và Arunachal Pradesh có 30,26 phần trăm người theo đạo Thiên chúa.
Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Giúp thanh lọc, khôi phục các mối quan hệ, Đức Giáo hoàng nói với các thẩm phán
Đức Giáo hoàng Francis đã phát biểu với các thành viên của Roman Rota, một tòa án có trụ sở tại Vatican, chủ yếu giải quyết các vụ án hôn nhân
Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết mối quan tâm đến sự cứu rỗi các linh hồn là động lực thúc đẩy công việc của các tòa án nhà thờ và việc thực hiện các cải cách liên quan đến quá trình hủy bỏ hôn nhân.
“Chúng tôi được kêu gọi bởi nỗi đau và hy vọng của rất nhiều tín đồ đang tìm kiếm sự sáng tỏ về sự thật về hoàn cảnh cá nhân của họ và do đó, về khả năng tham gia đầy đủ vào đời sống bí tích”, Đức Giáo hoàng nói với các thành viên của Tòa án Tối cao Rôma, một tòa án có trụ sở tại Vatican, chủ yếu giải quyết các vụ án hôn nhân và yêu cầu hủy hôn.
“Công việc của các vị trong việc phân định xem một cuộc hôn nhân hợp lệ có tồn tại hay không chính là phục vụ cho ‘salus animarum’ (sự cứu rỗi các linh hồn), vì nó cho phép các tín đồ biết và chấp nhận sự thật về hoàn cảnh cá nhân của họ”, ngài nói với các thành viên tòa án trong buổi tiếp kiến tại Vatican vào ngày 31 tháng 1, khai mạc năm xét xử của tòa án.
Buổi tiếp kiến thường niên của Giáo hoàng năm nay trùng với kỷ niệm 10 năm ban hành hai văn kiện của Giáo hoàng giải thích về những cải cách đối với quy trình hủy hôn, “Mitis Iudex Dominus Iesus” (“Chúa Jesus, Đấng phán xét nhân từ”) dành cho Giáo hội nghi lễ Latinh và “Mitis et misericors Iesus” (“Chúa Jesus hiền lành và thương xót”) dành cho Giáo hội Công giáo Đông phương.
Với những cải cách này, Đức Giáo hoàng đã sửa đổi một phần luật giáo luật với mục đích làm cho quá trình hủy hôn của Giáo hội Công giáo nhanh hơn, rẻ hơn và mang tính mục vụ hơn. Những thay đổi có hiệu lực vào ngày 8 tháng 12 năm 2015, ngày khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót.
Đức Giáo hoàng đã nói trong các văn kiện của Giáo hoàng rằng một quy trình pháp lý luôn cần thiết để đưa ra những phán quyết chính xác, và các quy tắc mới không nhằm mục đích thúc đẩy việc hủy bỏ hôn nhân, mà là giúp các cặp đôi Công giáo trong quá trình này để họ không bị “áp bức bởi bóng tối của sự nghi ngờ” trong thời gian dài.
Trong bài phát biểu trước các thành viên của tòa án Vatican, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói: “Giáo hội giao phó cho các bạn một nhiệm vụ có trách nhiệm lớn lao, nhưng trước hết là nhiệm vụ cao cả: giúp thanh lọc và khôi phục các mối quan hệ giữa các cá nhân.”
“Gia đình là sự phản ánh sống động của sự hiệp thông tình yêu là Thiên Chúa Ba Ngôi”, ngài nói. “Hơn nữa, những người phối ngẫu kết hợp trong hôn nhân đã nhận được món quà bất khả phân ly, không phải là mục tiêu đạt được bằng nỗ lực của riêng họ, thậm chí không phải là giới hạn tự do của họ, mà là lời hứa từ Thiên Chúa”, chính lòng trung thành của Người làm cho lòng trung thành của mỗi người trở nên khả thi.
Trên thực tế, ông cho biết, “các chuẩn mực thiết lập các thủ tục phải đảm bảo một số quyền và nguyên tắc cơ bản, chủ yếu là quyền tự vệ và quyền được coi là hợp lệ của cuộc hôn nhân”.
Mục đích của quá trình hủy bỏ là “không phải để làm phức tạp cuộc sống của các tín đồ một cách vô ích, cũng không phải để làm trầm trọng thêm vụ kiện tụng của họ, mà là để phục vụ cho sự thật”, ông nói, trích dẫn bài phát biểu của Đức Giáo hoàng Benedict XVI trước tòa án năm 2006.
Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết: “Cuộc cải cách được hướng dẫn – và việc áp dụng nó phải được hướng dẫn – bởi mối quan tâm đến sự cứu rỗi các linh hồn”.
Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Chủ nghĩa toàn cầu ban đầu: Từ Marco Polo đến Matteo Ricci
Việc đọc The Description of the World mang lại chiều sâu và sự phức tạp cho sự đa dạng của các tầm nhìn mà thuật ngữ “Toàn cầu hóa” bao hàm
Lời mở đầu cho tác phẩm Miêu tả thế giới do Rustichello xứ Pisa viết sau khi ông chép lại lời tường thuật của Marco Polo là một tài liệu có giá trị lịch sử to lớn.
Nó tiết lộ lưới nhận thức mà Marco Polo và những người cùng thời hiểu được hành trình của họ. Nó có thể được coi là một nhân chứng cho cái mà tôi sẽ gọi ở đây là “Chủ nghĩa toàn cầu ban đầu”.
So sánh lời lẽ của ông với những gì tìm thấy trong các tài liệu sau này cho phép người ta theo dõi những thay đổi dẫn đến sự hiểu biết về Trái đất như một “hệ thống”, một thực tế toàn cầu, có sự kết nối. Một nhà du hành vĩ đại khác của Ý, Matteo Ricci, chứng thực cho sự kết thúc của giai đoạn này trong lịch sử lâu dài của các cuộc trao đổi toàn cầu.
Trong quá trình đối chiếu tầm nhìn thế giới của Marco Polo và Matteo Ricci, tôi sẽ tham khảo thêm hai tác giả nữa. Tôi sẽ viết ngắn gọn về tầm nhìn thế giới phù hợp với Thánh Phanxicô Xavier, người tiền nhiệm trực tiếp của Ricci ở Viễn Đông; và tôi sẽ đối chiếu Lời tựa của Rustichello với Lời nói đầu được François Gruget Lochois viết năm 1556 với bản dịch tiếng Pháp của ông về một trong những phiên bản tiếng Latin của câu chuyện của Polo và Rustichello.
Chủ nghĩa toàn cầu không bắt đầu với Toàn cầu hóa; và nhận thức về thế giới như một hệ thống, một mạng lưới các địa điểm, nền văn hóa và nền kinh tế, liên tục phát triển. Hiểu được các mô hình tinh thần mà hệ thống thế giới đã được hiểu trong quá khứ cho phép chúng ta phân biệt và mô tả ở một khoảng cách quan trọng nào đó về lưới nhận thức và kiến thức được sử dụng trong thời đại của chúng ta.
Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Ngày Giới trẻ Thế giới 2027 tại Hàn Quốc: Bối cảnh và sứ mệnh
Mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động của Giáo hội, bao gồm WYD, là truyền giáo, đó là lý do tồn tại của Giáo hội
Bất cứ nơi nào Đức Giáo hoàng đi đến, ngài đều tìm kiếm những người trẻ tuổi
và những người trẻ tuổi tìm đến ông.
Trên thực tế, người bị tìm kiếm không phải là Đức Giáo hoàng.
Người đang được tìm kiếm chính là Chúa Kitô .”
Vào ngày 24 tháng 11 năm 2024, khi kết thúc buổi lễ mừng trọng thể Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ do Đức Giáo hoàng Phanxicô chủ trì tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, một phái đoàn thanh thiếu niên Hàn Quốc đã nhận các biểu tượng của Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) từ một phái đoàn thanh thiếu niên Bồ Đào Nha.
Với việc trao tặng cây thánh giá và biểu tượng Đức Mẹ Salus Populi Romani , các biểu tượng của WYD đã bắt đầu một cuộc hành hương dài, sẽ đưa họ đến tận Seoul . Khi cuộc hành hương này bắt đầu, có vẻ như thích hợp để suy ngẫm về đất nước và Giáo hội sẽ tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới.
Việc tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) tại Seoul vào năm 2027 vừa là thách thức vừa là cơ hội cho Giáo hội Hàn Quốc. Cho đến nay, WYD luôn được tổ chức ở Châu Âu và Châu Mỹ, ngoại trừ Úc (năm 2008) và Philippines (năm 1995).
Tuy nhiên, vì tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức tại Philippines , Hàn Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên không nói ngôn ngữ phương Tây đăng cai sự kiện này. Quan trọng hơn, đây sẽ là WYD đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia mà người theo đạo Thiên chúa không phải là đa số dân số.
The Korean Church has proven its ability to host large-scale events successfully. In 1981 it arranged the imposing celebration of the 150th anniversary of the establishment of the Apostolic Vicariate of Korea by Pope Gregory XVI.
Since then, it has organized several important gatherings, including the 200th anniversary of the Korean Church with the canonization of 103 martyrs in 1984, the World Eucharistic Congress in 1989, and the beatification of 124 martyrs in 2014 during the apostolic voyage of Pope Francis to the Republic of Korea.
Lm. Anmai, CSsR tạm dịch
Nói sự thật với quyền lực
Có một phạm trù hùng biện về mặt kỹ thuật được gọi bằng từ tiếng Hy Lạp là parrhesia , thường được định nghĩa trong tiếng Anh là “nói sự thật với người có quyền lực”. Từ này không chỉ truyền đạt quyền nói sự thật với những người không muốn nghe mà còn truyền đạt nghĩa vụ phải nói sự thật bất chấp mọi giá.
Nhiều người lầm tưởng rằng tiên tri có nghĩa là dự đoán tương lai. Đó là một ý tưởng ngoại giáo, không phải là khái niệm của người Do Thái hay Cơ đốc giáo. Đối với chúng ta, những người tin, các nhà tiên tri là những người nhìn vào thực tế xung quanh họ và tuyên bố sự phán xét của Chúa đối với thực tế đó.
Các tiên tri của Israel cũng như John the Baptizer và Jesus và những người theo ông đều thực hiện loại parrhesia này. Nhân danh Chúa, các tiên tri đã chỉ trích sự áp bức của người nghèo và người xa lạ. Giáo hội chia sẻ ơn gọi tiên tri đó là “an ủi người đau khổ và làm đau khổ người thoải mái”.
Đối với nhà tiên tri, và do đó là Giáo hội tiên tri, luật pháp của Chúa phải được ưu tiên hơn luật pháp và phong tục của con người.
Trong suốt lịch sử của Giáo hội, các nhà thuyết giáo và những người khác đã thực hiện parrhesia đối với các hoàng đế, vua chúa, quý tộc và những người khác có quyền lực, đôi khi phải trả giá cho lòng dũng cảm của họ bằng mạng sống của họ. Những người nói Lời Chúa phải làm đẹp lòng Chúa hơn là làm đẹp lòng những người có quyền lực. Như Thánh John Chrysostom (khoảng năm 347-407) đã nói, “Chúng ta không được ngại xúc phạm con người, nếu bằng cách tôn trọng họ, chúng ta xúc phạm đến Chúa.”
Không có gì ngạc nhiên khi những bài thuyết giáo của ông khiến hoàng đế và đặc biệt là hoàng hậu khó chịu nên ông đã bị lưu đày.
“Bạn có muốn tôn vinh Thân thể của Chúa Kitô không? Đừng khinh thường Người khi Người trần truồng. Đừng tôn vinh Người ở đây trong tòa nhà nhà thờ bằng lụa, chỉ để bỏ bê Người ở bên ngoài, khi Người đang đau khổ vì lạnh và trần truồng. Vì người đã nói, “Đây là Thân thể của Ta” cũng chính là người đã nói, “Các ngươi đã thấy Ta, một người đói, và các ngươi đã không cho Ta ăn.” Việc chất đầy bàn tiệc của Chúa Kitô có ích gì? Hãy cho người đói ăn và sau đó đến và trang trí bàn tiệc. Bạn đang làm một chiếc chén vàng và không cho một cốc nước lạnh sao? Đền thờ của thân thể người anh em đau khổ của bạn còn quý giá hơn Đền thờ này (nhà thờ). Thân thể của Chúa Kitô trở thành một bàn thờ đối với bạn. Nó thánh thiện hơn bàn thờ bằng đá mà bạn cử hành lễ hy sinh thánh thiện. Bạn có thể chiêm ngưỡng bàn thờ này ở mọi nơi, trên đường phố và trong các quảng trường mở.
Nhưng parrhesia không chỉ nhắm vào quyền lực thế tục. Các giám mục và bề trên đã che đậy việc lạm dụng trẻ em và những người dễ bị tổn thương bởi giáo sĩ và những người làm việc khác trong Giáo hội đã phải đối mặt với parrhesia. Lịch sử có thể khác biệt như thế nào nếu parrhesia của Martin Luther trong giai đoạn đầu kêu gọi cải cách của ông đã được đáp lại bằng sự cải đạo hoặc ít nhất là đối thoại thay vì sự chỉ trích và đe dọa, sự chỉ trích sau đó được Luther đáp trả?
Trong một tình huống phức tạp khi có quá nhiều câu trả lời đơn giản, Giám mục Episcopal Mariann Edgar Budde của Washington DC đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump hãy thể hiện lòng thương xót trong khi tìm kiếm giải pháp cho sự hiện diện của những người nhập cư không có giấy tờ tại Hoa Kỳ.
“Nhân danh Chúa, tôi cầu xin ngài hãy thương xót những người dân trong đất nước chúng ta đang sợ hãi lúc này.” Câu trả lời của Trump là, “Bà ta không giỏi lắm trong công việc của mình! Bà ta và nhà thờ của bà ta nợ công chúng một lời xin lỗi!”
Về phía Công giáo, Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ cho biết các lệnh của Trump, một số trong đó cho phép chính phủ đột kích vào các nhà thờ để truy tìm những người nhập cư không có giấy tờ, là “gây rắc rối sâu sắc” và “sẽ gây tổn hại đến những người dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta”. Phó Chủ tịch JD Vance, người đã theo Công giáo trong năm năm, đã cáo buộc các giám mục chủ yếu quan tâm đến việc bảo vệ thu nhập cho hội nghị.
Ông nói, “Tôi nghĩ rằng Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ cần phải thực sự nhìn vào gương một chút và nhận ra rằng khi họ nhận được hơn 100 triệu đô la để giúp tái định cư những người nhập cư bất hợp pháp, liệu họ có lo lắng về các vấn đề nhân đạo không? Hay họ thực sự lo lắng về lợi nhuận của mình?” Vance rõ ràng loại trừ khả năng các giám mục có thể được thúc đẩy bởi Phúc âm.
Vance có thể nói gì với Đức Giáo hoàng Phanxicô, người đã phát biểu trong sắc lệnh về Năm Thánh rằng:
“Ước gì cộng đồng Kitô hữu luôn sẵn sàng bảo vệ quyền lợi của những người dễ bị tổn thương nhất, mở rộng cánh cửa để chào đón họ, để không ai bị cướp mất hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Ước gì lời Chúa trong dụ ngôn lớn về Ngày Phán xét Cuối cùng luôn vang vọng trong lòng chúng ta: ‘Ta là khách lạ và các ngươi đã tiếp đón Ta’ vì ‘mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh chị em bé nhỏ nhất của Ta đây, tức là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy’ (Mt 25:35.40).”
Thật đáng buồn, có vẻ như trong vài năm tới tại Hoa Kỳ sẽ có nhiều tình huống biện minh và đòi hỏi sự thẳng thắn hướng đến chính quyền và toàn thể xã hội Hoa Kỳ. Người ta vẫn phải chờ xem những người thực hiện chức vụ tiên tri có đủ khả năng để vượt qua thử thách hay không.