skip to Main Content

LY DỊ

25.2 Thứ sáu Gc 5:9-12; Tv 103:1-2,3-4,8-9,11-12; Mc 10:1-12

LY DỊ

Ly dị ! Ta đi tìm hiểu một chút.

Trước hết, ly di nghĩa là bỏ đàn bà đúng hơn là bỏ vợ và cưới vợ khác. Như vậy ly di là sự tan rã của một gia đình và nó làm đảo lộn nền tảng quan trọng của hôn nhân mà Thiên Chúa đã thiết lập là bất khả phân lý. Vậy tại sao nhưng người Pharisêu lại đề cập đến vấn đề này? Một đàng, đối với người Do thái hôn nhân là một nhiệm vụ thiêng liêng.

Ở độc thân sau tuổi 20 là vi phạm mệnh lệnh tích cực, là hãy sinh sôi nảy nở cho đầy mặt đất. Kẻ nào không có con là tiêu diệt hậu tự của mình và làm giảm đi hình ảnh của Chúa trên mặt đất. Đàng khác, vấn đề ly dị lại nằm trong luật Môsê. Như vậy, họ vừa dựa vào luật Môsê đồng thời vừa để kéo Chúa Giêsu vào cuộc tranh luận này để thử người. Đứng trước chủ đề tranh luận đầy nóng bỏng và khó khăn như thế Chúa Giêsu giải quyết thế nào?

Thứ đến, câu trả lời của Chúa Giêsu về vấn đề ly dị. Để trả lời cho chủ để này Chúa Giêsu dẫn họ trở về từ thuở ban đầu của công trình tạo dựng là: Thiên Chúa đã làm nên người nam người nữ vì thế người nam sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp loài người không được phân ly. Như thế, sự kết hợp của họ là trọn vẹn và không phá vỡ.

Nếu vậy thì ông Môsê sai lầm chăng? Chúa Giêsu cho họ biết rằng đúng là ông Môsê cho phép ly di, nhưng đó chỉ là một sự nhượng bộ so với lý tưởng đã bị đánh mất. Vì các ông lòng chai dạ đá, theo cha hoàng đắc Ánh là lòng trí chai đá trước sự thật. Tội cứng lòng không chỉ có dân Israel xưa mà ngày nay cũng không tránh khỏi. Như vậy, đứng trước cuộc tranh luận về sự ly dị mà người Phariêu nêu lên, một đàng Ngài không để mình bị rơi vào bẩy của các nhà thông luật Do thái, một đàng ngài cũng không nhượng bộ cho vấn đề ly dị. Ngài bảo vệ luật nguyên thủy bằng mọi giá: sự gì Thiên Chúa đã phối hợp loài người không được phân ly.

Là một xác nhận mạnh mẽ ý nghĩa nguyên thủy mà Thiên Chúa đã ban cho mối dây liên kết hôn nhân. Con đường Ngài mở ra mang tính cách đòi hỏi hơn các quan điểm nhân loại rất nhiều. Tại sao Ngài lại bảo vệ luật bất khả phân ly của hôn nhân?  Vì hôn nhân là mối giây tình yêu liên kết hai người phối ngẫu, và tình yêu này phản chiếu tình yêu thần diệu giữa Chúa Kitô và Giáo Hội. Thánh Phaolô đã ân cần nhắc nhở: “Chồng hãy yêu thương vợ như Chúa Kitô yêu mến Giáo Hội và phó nộp mình đi”. Trong đời sống hôn nhân, hai người nương tựa vào nhau, bổ túc và tài bồi lẫn nhau. Thiên Chúa thấy người nam ở một mình không tốt, Ngài đã dựng nên cho nó một người nữ, rút từ cạnh sườn người nam, và người nam sẽ bỏ cha mẹ để nên một với vợ mình, đó là hình ảnh của một tình yêu kết hợp. Nhờ tình yêu kết hợp trong hôn nhân, người nam và người nữ sẵn sàng chấp nhận việc sinh dưỡng và giáo dục con cái thành những đứa con ngoan của Thiên Chúa, của Giáo Hội, của gia đình và xã hội.

Chính vì những giá trị cao đẹp của hôn nhân như thế, nên thái độ của Chúa Giêsu về vấn đề hôn nhân thật dứt khoát. Ngài xác định lại nền tảng thánh thiêng cũng như tính cách bất khả phân ly của giây hôn phối. Ngài mạnh mẽ lên án tội dâm bôn ngoại tình, cả việc rẫy vợ nữa, trừ phi là nố gian dâm, nhưng điều đó có lẽ không nhằm biện minh cho việc ly dị, mà chỉ là đuổi người vợ bất chính, hoặc là ly thân rồi sau đó không được tái hôn nữa. Như thế, chính nhờ Chúa Giêsu, hôn nhân đã được nâng lên hàng Bí Tích và mặc một sắc thái mới phản ánh vẻ đẹp ban đầu đã bị lu mờ vì tội lỗi nhân loại.

Nếu trong tình yêu hôn nhân chấp nhận sự ly dị, thì tình yêu đó đánh mất bản chất là sự tha thứ và hiến thân. Ly dị là lìa xa chính cội nguồn, lìa xa những phúc lành mà Thiên Chúa đã ấn định. Chính Chúa Giêsu đã dang rộng cánh tay tha thứ và đón nhận những kẻ lỗi nghịch vào Hội Thánh Người.

Đề cập đến vấn đề ly di, ngày hôm nay giáo hội còn phải đương đầu với những hôn nhân bị đứt đoạn và vấn đề tái hôn. Giáo hội vẫn luốn dè dặt trong vấn đề này.

Chúa Giêsu đã dạy bảo dân chúng về đời sống hôn nhân và gia đình, đó cũng là bài học giáo lý rất căn bản nói về hai điều răn thứ 6 và thứ 9: cấm ngoại tình và không được ly dị. Ngay từ khi tạo dựng vũ trụ, muôn loài, muôn vật; Thiên Chúa cũng tạo dựng loài người có nam, có nữ và Ngài đã kết hợp hai người nam và nữ thành đôi vợ chồng đầu tiên đó là Ađam cùng với vợ của ông là bà Evà để làm nên một gia đình. Thế rồi hôn nhân này tiếp nối hôn nhân khác làm thành gia đình nhân loại. Thiên Chúa đã tạo dựng con người trong sự bình đẳng để họ yêu thương và nâng đỡ nhau trong cuộc sống.

Khi đã kết hôn, đôi vợ chồng không những phải tìm mọi cách để giữ lòng chung thuỷ trong tình yêu, mà còn phải làm cho tình yêu tươi thắm, tốt đẹp luôn mãi trong đời sống gia đình, bời vì nếu sống  trong tình yêu đích thực, thì không được quyền thay đổi, mà đòi phải thật lòng trung tín với nhau. Chính vì thế, mà câu trả lời của Chúa Giêsu với những người biệt phái trong bài Tin Mừng hôm nay là: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không thể phân ly“. Điều đó cho chúng ta thấy Thiên Chúa mong muốn những ai sống ơn gọi hôn nhân và gia đình, hãy yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời.

Chúa Giêsu đã dạy bảo dân chúng về đời sống hôn nhân và gia đình, đó cũng là bài học giáo lý rất căn bản nói về hai điều răn thứ 6 và thứ 9: cấm ngoại tình và không được ly dị. Ngay từ khi tạo dựng vũ trụ, muôn loài, muôn vật; Thiên Chúa cũng tạo dựng loài người có nam, có nữ và Ngài đã kết hợp hai người nam và nữ thành đôi vợ chồng đầu tiên đó là Ađam cùng với vợ của ông là bà Evà để làm nên một gia đình. Thế rồi hôn nhân này tiếp nối hôn nhân khác làm thành gia đình nhân loại. Thiên Chúa đã tạo dựng con người trong sự bình đẳng để họ yêu thương và nâng đỡ nhau trong cuộc sống.

 

 

 

Back To Top