skip to Main Content

Lời nguyện tín hữu Tết Quý Mão 2023

Lời nguyện tín hữu Tết Quý Mão 2023

 

LỄ GIAO THỪA

DẪN VÀO THÁNH LỄ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Chỉ còn ít phút nữa, năm Nhâm Dần sẽ kép lại để chuyển trao sang một năm mới- năm Quý Mão. Trong thời khắc Giao Thừa, chúng ta cùng quây quần nơi đây để cảm tạ Chúa vì suốt một năm qua, Chúa đã gìn giữ chúng ta trước mọi nguy biến của cuộc đời và đã tặng ban muôn ngàn ơn phúc dư đầy.

Năm cũ rồi cũng sẽ khép lại, năm mới rồi sẽ thay thế năm cũ. Những gì trong quá khú rồi cũng sẽ qua đi, những gì trong tương lai rồi cũng sẽ đến. Ước  mong cho mỗi chúng ta, khi tạm biệt năm cũ và đón chào năm mới, biết quyết tâm đổi mới đời sống, luôn cảm nhận được có Chúa cùng hiệp hành để biết sống theo thánh ý Chúa và hợp nhất yêu thương nhau cho danh Chúa được cả sáng.

Với những tâm tình đó, giờ đây chúng ta cùng sốt sắng hiệp dâng thánh lễ.

DẪN BÀI ĐỌC:

Bài đọc 1:  Ds 6, 22-27:

Đoạn sách Dân Số sau đây cho thấy: khi chúng ta kêu cầu Danh Chúa/ là chúng ta đặt cuộc sống của chúng ta dưới quyền bảo trợ của Chúa/ và Chúa sẽ chúc lành cho chúng ta.

Bài đọc 2: 1Tx 5, 16-26.28 :

Trong thư gửi tín hữu Thêxalônica, Thánh Phaolô nhắn nhủ chúng ta hãy luôn vui mừng, cầu nguyện không ngừng và tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, để nhờ đó chúng ta được Chúa yêu thương, gìn giữ và ban bình an.

 

LỜI NGUYỆN CHUNG 1

Chủ tế:  Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là Chúa tể của không gian và thời gian. Trong sự quan phòng đầy yêu thương của Ngài, mọi sự luôn được đổi mới. Với tâm tình tạ ơn vì những hồng ân chúng ta được nhận lãnh/ và với tấm lòng yêu mến và tin tưởng, chúng ta cùng tha thiết dâng lời nguyện xin:

  1. Thiên Chúa là khởi nguyên và tận cùng của mọi sự và mọi loàiChúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội Thánh trong năm mới này/ luôn biết hướng nhìn lên Chúa Kitô là cùng đích của cuộc đời mình và hiến dâng mọi sự cho Chúa trong niềm phó thác tin yêu.
  2. Điều gì tốt thì giữ, còn điều xấu thì lánh cho xa”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người, đặc biệt là người dân Việt Nam/ biết sống theo tiếng lương tâm ngay chính/ xa tránh sự lôi cuốn của thế gian/ để chỉ biết sống cho Chúa và cho mọi người.
  3. Chúc anh em được đầy ân sủng của Đức Giêsu-Kitô, Chúa chúng ta”.Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho ông bà, cha mẹ và hết mọi thân nhân, ân nhân của Hội dòng và của chị em/ luôn được đầy ân sủng và sống an vui, hạnh phúc trong sự quan phòng của Chúa Xuân.
  4. Phúc thay ai xót thương người vì sẽ được xót thương. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta bước sang năm mới này càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan, thánh thiện và luôn biết xót thương người như chính mình đã được Thiên Chúa xót thương.

Chủ tế : Lạy Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, Chúa đã yêu thương, gìn giữ chúng con trong suốt năm qua. Giờ đây, chúng con xin dâng năm mới này lên Chúa, xin Chúa cho chúng con biết sống theo thánh ý Chúa để chúng con được hưởng bình an, niềm vui và hạnh phúc trong Chúa. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.  Amen.

 

LỜI NGUYỆN CHUNG 2

Chủ tế:  Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là chủ thời gian và không gian. Trong sự quan phòng đầy yêu thương của Ngài, mọi sự luôn được đổi mới. Với tấm lòng yêu mến và tạ ơn, chúng ta tha thiết dâng lời nguyện xin:

  1. “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em”Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các bậc Chủ Chăn trong Hội Thánh luôn được Chúa gìn giữ để các ngài luôn thi hành sứ vụ Chúa trao trong tin yêu và phó thác.
  2. “Thiên Chúa là nguồn mạch bình an”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho dân tộc Việt Nam thân yêu của chúng ta luôn sống trong sự bình an của Chúa, để mọi người được hưởng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
  3. Chúc anh em được đầy ân sủng của Đức Giêsu-Kitô, Chúa chúng ta”.Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho hết mọi thân nhân, ân nhân của Hội dòng và của chị em luôn sống trong sự quan phòng yêu thương của Chúa Xuân.
  4. Phúc thay ai xây dựng hòa bình vì sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi chị em trong cộng đoàn chúng ta luôn biết tạo bầu khí yêu thương hiệp nhất. Cách đặc biệt cho hai đất nước Ukraina và Nga sớm chấm dứt chiến tranh để mọi người sống trong bình an.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là nguồn mạch mọi ơn lành, Chúa đã yêu thương, gìn giữ chúng con trong suốt năm qua. Xin Chúa tiếp tục thương thánh hoá, gìn giữ và nâng đỡ chúng con trong năm mới sắp tới, cho chúng con được hồn an xác mạnh và đạt tới hạnh phúc Nước Trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen

 

MỒNG MỘT TẾT

Cầu Bình An Cho Năm Mới

DẪN VÀO THÁNH LỄ

Kính thưa cộng đoàn, trong bầu khí linh thiêng của Mồng Một Tết Quý Mão, chúng ta cùng hiện diện nơi đây trong niềm hân hoan để đón chào một năm mới trong bình an và hy vọng.

Con mèo tượng trưng cho sự dẻo dai, gần gũi, thân thiện. Ước chi trong Năm Quý Mão này, mọi dân, mọi nước biết xích lại gần nhau, sống thân thiện, hòa đồng với nhau, để nhà nhà, người người được hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Dâng thánh lễ đầu tiên của năm mới này, chúng ta cùng hiệp lòng cầu xin cho đất nước thân yêu của chúng ta, cho toàn thể người dân Việt trong nước cũng như ở hải ngoại, luôn có được sự bình an giữa những khó khăn và thách đố/ để cuộc sống mỗi người luôn tiến lên trong bình an và ân sủng Chúa, nhờ thế Tin Mừng nước Thiên Chúa được lan tỏa khắp mọi miền.

Giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ.

 

DẪN BÀI ĐỌC

Bài đọc I:   St 1,  14- 18

Bài đọc trong sách Sáng thế cho thấy, Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi loài thọ tạo. Từ khởi đầu, Ngài dựng nên mọi sự đều tốt đẹp để cho con người được hưởng dùng và sống hạnh phúc.

 Bài Đọc II:  Pl 4, 4-8

Trong thư gửi tín hữu Phi-lip-phê, Thánh Phaolo mời gọi chúng ta hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa/ và đừng lo lắng gì cả / nhưng trong mọi hoàn cảnh / hãy đến giãi bày với Thiên Chúa những điều chúng ta khẩn nguyện và sẽ được hưởng bình an.

 

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Chủ tế:  Anh Chị em thân mến, Trong ngày đầu năm mới, chúng ta cùng nhau hiệp lòng nài xin Thiên Chúa/ ban muôn phúc lành và bình an xuống trên con dân Việt Nam/ để hết thảy mọi người được sống trong bình an và ân sủng Chúa trong suốt năm Nhâm Dần này. Trong niềm cậy trông và tin yêu vào Chúa quan phòng, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin.

  1. Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa”Chúng ta cùng cầu xin Chúa tuôn đổ muôn phúc lành cho các vị chủ chăn trong Giáo Hội, để các ngài luôn hân hoan trong khi thi hành sứ mạng Chúa trao phó/ giữa những thách đố của đời sống đức tin và trong việc phục vụ.
  2. Bình an của Chúa là bình an vượt lên trên mọi hiểu biết”.Chúng ta cùng cầu xin Chúa soi sáng cho những nhà lãnh đạo đất nước, để họ biết làm theo tiếng gọi của lương tâm chân chính, kiến tạo hòa bình, văn minh cho dân tộc, và xây dựng một xã hội bình an đích thực.
  3. Những gì là chân thật, chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến thì xin anh em hãy để ý.”Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi Kitô hữu/ luôn biết lắng nghe và thi hành Lời Chúa dạy, để đời sống của mỗi người Kitô hữu trở nên hương thơm tình yêu của Chúa lan tỏa cho mọi người.
  4. Trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người”Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho chúng ta và những ai đang sống đời tận hiến , biết sống trọn vẹn 3 Lời khuyên Phúc âm, để trở nên chứng tá trong việc tìm kiếm Nước Thiên Chúa là hạnh phúc đích thật.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha rất nhân lành, cảm tạ Cha đã thương ban cho chúng con được hưởng thêm một mùa xuân mới. Xin Cha chúc lành cho chúng con trong năm mới này/ và giúp chúng con sống hiếu thuận với Cha và yêu thương anh chị em đồng loại/ để chúng con được hưởng bình an và niềm vui Cha đã thương ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen

 

MỒNG HAI TẾT

Kính Nhớ Tổ Tiên Và Ông Bà Cha Mẹ

 

DẪN VÀO THÁNH LỄ

Kính thưa cộng đoàn, chúng ta không tự mình mà có, cũng không tự nhiên xuất hiện trên cõi đời này. Chúng xuất hiện trên cõi đời này là bởi ý định yêu thương của Thiên Chúa và của các Đấng bậc sinh thành, của ông bà tổ tiên. Vì vậy, trong ngày đầu năm Mới, Mồng Hai Tết Nhâm Dần, Giáo Hội cho chúng ta dâng lễ để kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Sau Thiên Chúa, thì các bậc sinh thành là những người chúng ta phải tỏ lòng kính trọng và hiếu thảo. Với điều răn thứ tư trong 10 điều răn, Thiên Chúa dạy chúng ta phải biết thực thi lòng thảo kính đối với các bậc sinh thành, vì đó là cách chúng ta biểu hiện lòng hiếu thảo đối với Thiên Chúa vô hình.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta nguyện xin Chúa tặng ban phúc thiên đàng cho Các Bậc Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ, thân nhân, ân nhân đã qua đời. Chúng ta cũng nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn phúc lành cho Ông Bà, Cha Mẹ hiện đang còn sống để các ngài luôn được sống an vui/ và cũng xin cho chúng ta và những bậc làm con cháu biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và tất cả những ai đã giúp đỡ ta trên cuộc sống này.

Với những tâm tình đó chúng ta cùng hiệp dâng thánh lễ.

 

DẪN BÀI ĐỌC

Đọc I :  Hc 44,1.10-15

Bài trích sách Huấn Ca mời gọi chúng ta ca ngợi cha ông của chúng ta qua các thế hệ. Nhờ đức hạnh của các ngài mà chúng ta được giữ vững các điều giao ước. Nhờ sống đức hạnh mà dòng dõi các ngài tồn tại muôn đời.

Bài Đọc II :  Ep 6,1-4.18-23

Đoạn thư gửi tín hữu Epheso cho thấy: Để được hạnh phúc và trường thọ trên mặt đất này thì chúng ta hãy vâng lời và tôn kính cha mẹ theo tinh thần của Chúa. Còn những bậc cha mẹ thì hãy thay mặt Chúa giáo dục con cái bằng khuyên răn và sửa dạy.

 

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Chủ tế: Chị em thân mến, chu toàn đạo hiếu với tổ tiên, ông bà là cách chúng ta bày tỏ lòng yêu mến Thên Chúa. Thảo kính đối với cha mẹ là điều răn quan trọng Chúa truyền dạy chúng ta. Với ước mong sống trọn vẹn lời Chúa dạy, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin.

  1. Sống tâm tình biết ơn và vâng lời là cách thể hiện tình yêu thương cụ thể nhất. Chúng ta cùng cầu xin Chúa tuôn ban muôn ơn lành cho các vị chủ chăn trong Giáo Hội/ để các ngài luôn tràn đầy sức khỏe thể xác cũng như tâm hồn, và cho mọi Kitô hữu biết vâng lời các ngài dạy bảo/ để Nước Chúa được lan rộng khắp mọi nơi.
  2. Cách thế để được hạnh phúc và trường thọ trên mặt đất này chính là vâng lời và tôn kính cha mẹ theo tinh thần của Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các bậc làm con/ biết thảo kính và vâng lời ông bà cha mẹ, cùng chăm sóc các ngài khi các ngài già cả và đau yếu.
  3. Các bậc cha mẹ thì hãy thay mặt Chúa giáo dục con cái bằng khuyên răn và sửa dạy.Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những ai làm cha mẹ/ biết yêu thương và giáo dục con cái theo tinh thần của Chúa/ để nhờ truyền lại cho con cái đức hạnh của họ mà danh thơm của họ được muôn đời tồn tại.
  4. Người không có công sinh ta những có công dưỡng ta và giáo dục chúng ta nên người Kito hữu tốt. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho chúng ta luôn sống tâm tình biết ơn/ đối với những ai đi ngang qua đời ta và làm cho ta được lớn lên trong Chúa, bằng lối sống luôn hướng về lợi ích của tha nhân và làm cho tha nhân được lớn lên trong Chúa.

Chủ tế:  Lạy Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, cảm tạ Chúa đã cho chúng con được sinh ra và lớn lên trong cuộc sống này. Xin Chúa thương lắng nghe lời nguyện chúng con vừa dâng lên và rộng ban muôn phúc lành xuống trên chúng con/ để chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa qua việc yêu thương mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen

 

MỒNG BA TẾT

Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm

 

DẪN ĐẦU LỄ.

Kính thưa cộng đoàn, hôm nay là Mồng Ba Tết Quý Mão, Giáo Hội mời gọi chúng ta dâng ngày này lên Chúa/ để Ngài thánh hoá công ăn việc làm của chúng ta trong năm mới này / hầu bất cứ công việc gì chúng ta làm đều là góp phần vào công trình sáng tạo và cứu độ của Thiên Chúa.

Thiên Chúa đã sáng tạo vũ trụ, vạn vật để phục vụ con người và trao cho con người quyền quản lý và hưởng dùng, cùng mời gọi con người làm cho vạn vật được cứu độ trong ân sủng Chúa. Tài nguyên là tài sản chung của mọi người và mọi người có quyền hưởng dùng. Vì thế, mọi công ăn việc làm là để tiếp tục công trình sáng tạo của Thiên Chúa/ bằng việc bảo toàn các di sản thiên nhiên/ và làm cho nó sinh sôi nảy nở cho đầy mặt đất/ để nuôi sống bản thân và giúp đỡ tha nhân. Bởi đó, lao động là một quyền lợi và cũng là trách nhiệm của con người/ để xây dựng thế giới luôn được tốt đẹp như Thánh ý ban đầu của Thiên Chúa.

Nguyện xin Thiên Chúa thánh hoá công ăn việc làm của chúng ta trong năm mới này/ để dù làm bất cứ công việc gì, chúng ta đều ý thức là tiếp nối công trình sáng tạo của Thiên Chúa, thánh hóa bản thân và tha nhân.

Với những tâm tình đó, giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng chúng ta hiệp dâng thánh lễ.

 

DẪN BÀI ĐỌC

 Bài Đọc I:  St 2,4b-9.15

Bài đọc trong sách Sáng Thế cho thấy, sau khi đã tạo dựng trời đất, muôn loài muôn vật, Thiên Chuá đã trao cho con người quyền quản lý và sử dụng/ để con người cùng cộng tác vào công trình tạo dựng của Thiên Chúa.

Bài Đọc II:  Cv 20,32-35

Dù được dành riêng để rao giảng Tin Mừng, thánh Phaolo vẫn làm việc để nuôi sống bản thân và giúp đỡ người khác/ vì ngài nhớ lại Lời Chúa Giê-su đã dạy: Cho thì có phúc hơn là nhận.

 

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Chủ tế: Anh Chị em thân mến, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta những nén bạc tùy vào khả năng của mỗi người mà làm lợi cho Nước Thiên Chúa. Với ước mong trở nên những người tôi tớ biết làm lợi những nén bạc Chúa trao, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

  1. Con người được Thiên Chúa mời gọi cộng tác vào chương trình sáng tạo của Ngài. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị chủ chăn trong Giáo Hội luôn được sức mạnh hồn xác để các ngài luôn nhiệt tâm chu toàn sứ mạng Chúa trao hầu cho muôn dân được hưởng ơn cứu độ.
  2. “Phàm ai đã có thì được cho thêm và sẽ có dư thừa”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các Kitô hữu trong Hội Thánh, biết quảng đại dấn thân và ra khỏi chính mình để làm lợi nén bạc Chúa trao trong niềm tin vào sự quan phòng của Chúa.
  3. Thời đại công nghệ số làm cho con người bị lệ thuộc vào máy móc, và khiến sự sáng tạo của con người dần dần bị mất đi.Chúng ta cùng cầu xin Chúa thức tỉnh ý thức con người/ để con người biết làm chủ bản thân, không ngừng lao động và sáng tạo/ để góp phần đưa văn minh nhân sinh tiến bộ cùng với văn minh công nghệ.
  4. Tôi đã được giao cho năm yến, và tôi đã gây lời được năm yến khác. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta, biết quảng đại sống đáp trả, dùng hết khả năng Chúa cho để phục vụ Chúa và tha nhân trong ơn gọi Mến Thánh Giá.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành, cảm tạ Cha đã cho chúng con được vinh dự cộng tác với Cha/ để tiếp tục công trình sáng tạo của Cha là làm cho thế giới ngày càng phát triển và mưu cầu hạnh phúc cho nhân loại. Xin Cha thương nhậm lời khẩn nguyện chúng con vừa dâng để chúng con có thể chu toàn trọn vẹn sứ mạng Cha trao. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen

 

Back To Top