Cầu nguyện liên ANRÊ tiếng Hy lạp có nghĩa là…
Tin thì được sống
28.4 Thứ Năm trong tuần thứ Hai Mùa Phục Sinh
Cv 5:27-33; Tv 34:2,9,17-18,19-20; Ga 3:31-36
Tin thì được sống
Trong mùa Phục Sinh, phụng vụ Giáo Hội tiếp tục cho chúng ta suy niệm về sự sống lại của Chúa Giêsu. Qua cuộc khổ nạn và chịu chết trên thập giá, Chúa Giêsu thực sự chiến thắng tử thần và tiến vào cuộc sống mới đầy vinh quang. Mầu nhiệm này đã được Người tiên báo nhiều lần cho các môn đệ và cho cả ông Nicôđêmô.
Trang Tin Mừng hôm nay là một trích đoạn nói về cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu với ông Nicôđêmô. Khi Chúa Giêsu lên Giêrusalem mừng Lễ Vượt Qua, có đám đông dân chúng đi theo hò reo chào đón và chen chúc nhau để nghe Người giảng dạy. Thấy vậy, các tư tế Đền Thờ, nhóm Pharisêu và các quan chức Dothái tỏ ý ghen ghét chống đối.
Thế nhưng trong số họ có ông Nicôđêmô một người Pharisêu là thành viên của Thượng Hội Đồng đã âm thầm tìm đến gặp gỡ Chúa Giêsu vào ban đêm. Ông yêu thích giáo lý và cách giảng dạy của Chúa Giêsu nên đã gọi Người là “Thầy” và trân trọng tuyên xưng niềm tin của mình rằng: “Tôi biết Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy” (Ga 3, 2).
Là một thủ lãnh Dothái, chắc hẳn ông Nicôđêmô ít nhiều cũng am tường lề luật phong tục Dothái và những mặc khải của Thiên Chúa trong Kinh Thánh, thế nhưng ông cảm thấy rất khó hiểu với việc sinh ra trong Thần Khí vì ông đang sống trong tình trạng “đêm tối đức tin”. Chúa Giêsu tiếp tục dùng Kinh Thánh gợi mở khơi sáng niềm tin cho ông biết vì yêu thương loài người nên Thiên Chúa đã sai sứ giả đến nói cho họ biết có một Đấng dẫn họ tới nguồn sống hạnh phúc: “Đấng được sai đi thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn. Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người. Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời” (c. 34-36a).
Ngay ở đầu sách Tin Mừng, thánh Gioan đã tuyên bố: không ai thấy Thiên Chúa bao giờ cho đến khi Chúa Giêsu được sinh xuống trần gian. Mặc dù trong Cựu ước có một số người đã được thấy Thiên Chúa: “Họ đã thấy Thiên Chúa của Israel. Họ được chiêm ngưỡng Thiên Chúa” (Xh 24, 10-11). Theo cách nhìn của Gioan, Chúa Giêsu chính là mặc khải trọn vẹn về Chúa Cha, vì thế người nào tin nhận Chúa Giêsu thì sẽ nhận biết Thiên Chúa. Hay nói cách khác, mặc khải của Thiên Chúa đạt đến tột đỉnh và viên mãn nơi Chúa Giêsu Kitô. Trong Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã ban chính Ngài cho dân và làm cho mặc khải của Ngài đạt đến mức viên mãn.
Theo giáo lý của Giáo Hội, để nhận biết Thiên Chúa đòi hỏi con người phải có lòng tin. Mà đức tin là một ân ban đến từ Thiên Chúa chứ không do con người thủ đắc. Đức tin dẫn chúng ta bước vào cuộc sống mới thông phần với sự sống của Thiên Chúa. Tự thân chúng ta không thể làm được điều đó, chính Chúa Giêsu đưa chúng ta vào sự hiệp thông giữa Chúa Cha và Chúa Con qua sự tác động của Thánh Thần.
Bằng con mắt đức tin, chúng ta biết được rằng chỉ cần một hơi thở của Thiên Chúa là muôn vật muôn loài được hiện hữu. Chúng ta say sưa chiêm ngắm vẻ đẹp của Thiên Chúa qua công cuộc sáng tạo kỳ diệu với điệu nhịp nhàng của thời tiết bốn mùa thay đổi. Vinh quang của Thiên Chúa trải dài trên từng vạt nắng, thênh thang trên đồng cỏ xanh và nồng nàn trong mỗi ước mơ của con người. Thiên Chúa vừa là Đấng tự khải lại vừa kín nhiệm, vừa hiển hiện lại vừa ẩn giấu, vừa gần gũi lại vừa vô biên tuyệt đối.
Ta thấy vẻ đẹp của Thiên Chúa được mặc khải trọn vẹn nơi Chúa Giêsu là Đấng từ bi nhân hậu, quyền năng thánh thiện khôn sánh, Đấng đã hiến thân mình cho tình yêu mãi lung linh ngời sáng. Cảm nhận được vẻ đẹp sâu thẳm của Thiên Chúa, thánh Augustinô đã phải thốt lên rằng: “Con yêu Chúa quá muộn, lạy Chúa là vẻ đẹp vừa rất xưa vừa mới mãi, con yêu Chúa quá muộn! Này Chúa vẫn ở trong con mà con cứ tìm Chúa ở bên ngoài. Con thật xấu khi mải chạy theo vẻ đẹp nơi các thụ tạo”.
Trang Tin Mừng hôm nay một lần nữa cho chúng ta hiểu rõ ý nghĩa và giá trị của phép Rửa tội, đây là cửa ngõ dẫn chúng ta vào đời sống hạnh phúc viên mãn nơi Thiên Chúa. Vì thế trước khi lãnh bí tích Rửa tội, vị linh mục thay mặt Hội Thánh hỏi chúng ta xin điều gì? Và chúng ta đáp lại: – Xin ơn đức tin. Đức tin đem lại cho chúng ta điều gì? Thưa: – Đức tin đem lại sự sống đời đời. Từ giây phút ấy trong lòng Giáo Hội, chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa. Đây không phải là sự tình cờ hay ngẫu nhiên nhưng là hồng ân huyền nhiệm đến từ tình thương của Thiên Chúa.
Mỗi người chúng ta chỉ là hạt bụi vô thường nhỏ bé, nhờ tình thương, Thiên Chúa đã biến chúng ta thành vì sao lấp lánh. Nếu Thiên Chúa không yêu thương, mãi mãi chúng ta chỉ là “cô bé lọ lem” chốn quê mùa. Nhờ tình thương Thiên Chúa, đời chúng ta có một cuộc thay đổi kỳ diệu là được vinh phúc sánh duyên cùng Thiên Tử. Ân sủng và tình thương của Thiên Chúa phủ lấp muôn vàn tội lỗi, cho chúng ta bước ra khỏi vũng lầy nhơ uế để vào miền linh thánh sạch trong. Một nhà tâm lý học thật có lý khi nhận xét ‘con người là con vật tâm thần suốt đời thèm khát sự trìu mến, thèm khát tình yêu và hạnh phúc’. Chúng ta chỉ có được tình yêu và hạnh phúc đích thực khi đặt trọn niềm tin nơi Thiên Chúa.
Thánh sử Gioan là một tác giả rất tinh tế khi diễn tả sự đối lập giữa “ánh sáng” và “bóng tối”. Bóng tối chính là thế lực của satan, của sự dữ và chết chóc, nó luôn tìm cách tiêu diệt ánh sáng. Thế nhưng ánh sáng sẽ không bị che lấp bởi ánh sáng là biểu hiện của sự thiện, sự cao cả linh thánh nơi Thiên Chúa. Khởi đầu sách Tin Mừng Gioan, tác giả đã khẳng định “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa…Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng. Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1, 1-2.5.9).
Với tất cả tâm tình đó, Gioan giúp mỗi người chúng ta phải có một quyết định rõ ràng dứt khoát là “tin” hay “không tin”, là “bước đi trong ánh sáng” hay “ở lại trong bóng tối”, là được“sự sống đời đời” hay bị đè nặng bởi “cơn thịnh nộ của Thiên Chúa”.