skip to Main Content

Giáo phận Đà Lạt – Thư chúc mừng Giáng sinh 2022

Giáo phận Đà Lạt – Thư chúc mừng Giáng sinh 2022

 

TÒA GIÁM MỤC ĐÀ LẠT
9, Nguyễn Thái Học – Đà Lạt – Lâm Đồng – Việt Nam
Điện thoại: 84.263.3822415 – Email: [email protected]

Đà Lạt, ngày 17/12/2022

THƯ CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2022

Kính gửi: Quý Cha,

Quý Tu sĩ nam nữ,

Chủng sinh,

Quý Ông Bà Anh Chị Em

Gia đình Giáo phận

Anh chị em thân mến,

Kính chúc Anh chị em Đại Lễ Giáng Sinh ân sủng và niềm vui.

  1. Sứ điệp Giáng Sinh

– Đại lễ Giáng Sinh cho chúng ta nghe lại lời loan báo Tin Mừng của sứ thần Chúa: “Này tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân: hôm nay Đấng Cứu Độ đã sinh ra” (Lc 2,10).

– Dấu chỉ: “Anh em sẽ gặp thấy một Trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong mảng cỏ” (câu 12).

– Sứ điệp: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (câu 14).

– Sự kiện như đơn giản, bình thường, nhưng ý nghĩa lại rất lớn lao và niềm vui rất trọng đại. “Trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” mà Đức Trinh Nữ Maria sinh hạ nói với chúng ta điều gì? Sứ điệp cao cả của Giáng Sinh là gì? Thưa: Thiên Chúa là Cha tốt lành “yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để ai tin vào Con của Người thì được sống đời đời” (Ga 3,16), và chúng ta tất cả là anh chị em của nhau.

– Quả là Tin Mừng trọng đại, niềm vui thiêng thánh, được đón nhận Con Thiên Chúa làm người đến ở cùng và nên một với chúng ta, đế chia sẻ cho chúng ta tình yêu và sự sống của Ngài. Quả là Tin Mừng hiệp thông.

  1. Giáng Sinh trong bối cảnh Năm Giáo Hội Hiệp Hành

Anh chị em thân mến,

– Trong bối cảnh của Năm Mục vụ Hiệp hành với chủ đề “củng cố sự hiệp thông”, chúng ta hãy xây dựng sự hiệp thông thiêng thánh Chúa ban trên nền tảng Lời Chúa và Thánh Thể (đọc Kinh Thánh và tham dự Thánh lễ), như được gợi ý trong Thư Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam dịp Đại Hội tháng 10/2022 vừa qua.

– Trong bối cảnh Giáng Sinh chan hòa ân sủng và niềm vui, chúng ta chiêm ngắm Logo Năm Mục vụ 2023 của Hội Thánh Việt Nam như ân sủng của Hài Nhi Cứu Chúa, và đặc biệt lưu ý ba yếu tố:

Thánh Thể: được diễn tả bằng hình ảnh của mặt trời trên đỉnh đang tỏa sáng.

Sách Kinh Thánh: được mở ra trước mắt cộng đoàn dân Chúa, tạo nên nền tảng cho hiệp thông giữa các tín hữu và mở lối cho bước đi hiệp hành.

Cộng đoàn dân Chúa: bảy bóng người đại diện cho các thành phần dân Chúa cùng bước đi trên con đường hiệp hành: – thanh niên, nam nữ, cao niên, thiếu nhi, – giáo dân, tu sĩ, giám mục cùng hiệp thông trên nẻo đường loan báo Tin Mừng.

– “Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Con Thiên Chúa làm người mang đến cho nhân loại bình an và hy vọng. Bình an không đơn thuần chỉ là vắng bóng chiến tranh, mà là sự sống, sự phát triển và hạnh phúc của mọi người trong hiệp thông đức ái: “Sự hiệp thông trong Giáo Hội còn thể hiện qua tình tương thân tương ái, thành tâm lăng nghe nhau trong cộng đoàn, và qua những nghĩa cử bác ái giữa những người đồng đạo cũng như đối với anh chị em không cùng niềm tin” (x. Thư Chung, 5c).

– Một trong những phương tiện hiện đại có thể góp phần xây dựng hữu hiệu sự hiệp thông là các phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng trước không ít những hậu quả tiêu cực từ truyền thông, Thư Chung nhắc nhở người làm công tác truyền thông cần lưu ý đến lương tâm và đạo đức, theo nguyên tắc: loan báo Sự Thật trong Đức Ái. – Đây cũng là điều chúng ta cần lưu ý: miệng lưỡi và khả năng ngôn ngữ Chúa ban phải là phương tiện kết nối con người trong tình thân nghĩa, chứ không phải để gieo rắc hoang mang chia rẽ, thậm chí gây thù hận chỉ vì một lợi ích nhóm nào đó, gây thiệt hại cho bầu khí “bình an và hiệp nhất theo thánh ý Chúa” mà chúng ta cầu nguyện hằng ngày cho Hội Thánh (x. Thư Chung, 5d).

  1. Giáng Sinh và mái ấm gia đình

– Chúa Giêsu sinh ra trong một hang đá nghèo nàn, nhưng Ngài được bảo bọc trong tình thương của cha mẹ Ngài là Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse. Khi hạ sinh làm người, Con Thiên Chúa đã thánh hiến tình yêu và mái ấm gia đình. Ước gì Đại lễ Giáng Sinh là cơ hội để tái khám phá gia đình như chiếc nôi của sự sống và niềm vui, nơi đón nhận và chia sẻ, nơi cảm thông và tha thứ. Tóm lại, nơi yêu thương và nguồn mạch an bình cho xã hội.

  1. Hướng đến 100 năm ngày truyền giáo Giáo phận

– Tháng 12 cũng kỷ niệm một biến cố hết sức ý nghĩa đánh dấu công cuộc loan báo Tin Mừng trên vùng đất cao nguyên Lâm Viên này là việc Đức Cha Gioan Cassaigne đã rửa tội cho người đàn bà dân tộc đầu tiên vào ngày 07/12/1927, mà Giáo phận chúng ta sẽ kỷ niệm 100 năm vào năm 2027.

– Ngay từ bây giờ, xin anh chị em hướng đến ngày đó và cầu nguyện đặc biệt cho việc kỷ niệm ý nghĩa và quan trọng này trở thành dịp tạ ơn long trọng của toàn thể Giáo phận Đà Lạt thân yêu trước hồng ân đức tin và là động lực mạnh mẽ thúc đẩy mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận tiếp tục hành trình hiệp hành và loan báo Tin Mừng theo tinh thần của Thượng Hội đồng Giám mục và của toàn thể Giáo Hội: “Vì một Giáo Hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ”.

  1. Kết

– Giáng Sinh, Đại lễ của Tình yêu trao ban (Ga 3,16), của Tình yêu giao hòa đất trời (Ep 2,14-18), và của ân sủng thiên hình vạn trạng (Ep 1,3).

– Kính chúc mừng tất cả anh chị em Đại lễ Giáng Sinh tươi vui và muôn phúc lành.

(đã ấn ký)

+ Đaminh Nguyễn Văn Mạnh
Giám mục Giáo phận Đà Lạt

Back To Top