skip to Main Content

Chuyển từ Sợ hãi đến Đức tin

Chuyển từ Sợ hãi đến Đức tin

“Đừng sợ”

Dù thông điệp này xuất hiện hàng trăm lần trong Kinh Thánh, chúng ta thường xem nhẹ nó như một điều không thực tế. Thay vào đó, chúng ta thường bị choáng ngợp bởi những thử thách hàng ngày của cuộc sống đến mức từ bỏ mọi hy vọng tìm kiếm sự bình an. Lo lắng là một phần thường xuyên của cuộc sống đối với nhiều người. Và đừng nghĩ rằng những tín đồ Công giáo thường xuyên đi nhà thờ thì không phải chịu đựng điều này.

Mặc dù tôi thường xuyên tham dự Thánh lễ, nhưng cuộc sống của tôi hoàn toàn bị lo lắng chiếm lĩnh suốt hàng thập kỷ. Tôi đã nghe thông điệp “đừng sợ” rất nhiều lần, nhưng nó chỉ vào tai này và ra tai kia. Cuối cùng, tôi đã chìm sâu đến mức trở nên tuyệt vọng và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trao cuộc sống của mình cho Chúa Giêsu. Và, như Ngài đã hứa nhiều lần, Ngài đã giải thoát tôi khỏi những nỗi sợ hãi và đổ đầy tôi bằng sự bình an của Ngài.

Bạn có thể không nhận ra, nhưng nỗi sợ có thể là một phước lành lớn. Nó không chỉ nhắc nhở bạn rằng bạn cần sự giúp đỡ của Chúa, mà còn thực sự có thể kéo bạn lại gần Ngài và ban cho bạn sự bình an mà bạn tìm kiếm. Chìa khóa là học cách phản ứng khi bạn sợ hãi. Với điều đó trong tâm trí, đây là năm bước đơn giản (nhưng hiệu quả) sẽ giúp bạn thực hiện hành trình từ sợ hãi đến đức tin.

  1. LÀM NHỮNG GÌ BẠN CÓ THỂ.

Thật không may, lo lắng thường là phản ứng tiêu chuẩn của chúng ta đối với những tình huống đáng sợ. Điều này rất nguy hiểm vì nó có thể khiến chúng ta bỏ qua những phản ứng khác (và hiệu quả hơn). Chúng ta có thể quen với việc lo lắng về những vấn đề tiềm ẩn đến mức mất đi khả năng nhìn nhận rằng chúng ta có thể giải quyết chúng. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta trí tuệ, và Ngài mong chúng ta sử dụng nó.

Thay vì lo lắng về một tình huống đáng lo, hãy tự hỏi một câu hỏi đơn giản: “Có điều gì tôi có thể làm để giải quyết điều này không?” Nếu bạn lo lắng rằng gia đình bạn sẽ gặp khó khăn tài chính sau khi bạn qua đời, bạn có thể xem xét việc mua bảo hiểm nhân thọ. Cập nhật hồ sơ xin việc và bắt đầu tìm kiếm việc làm sẽ là một phản ứng tốt đối với thông tin rằng công ty của bạn đang lên kế hoạch sa thải. Thay vì lo lắng về sức khỏe của mình, hãy xem xét việc đặt lịch hẹn với bác sĩ. Làm những gì bạn có thể (dù nhỏ bé) thường đủ để giải quyết (hoặc giảm bớt) vấn đề và khôi phục sự bình an trong tâm trí bạn.

  1. SỐNG TRONG THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI.

Sống trong khoảnh khắc hiện tại có thể khó khăn, nhưng đó là điều chúng ta phải học. Thời gian dành cho việc lo lắng về tương lai hoặc hối tiếc về quá khứ là lãng phí và lấy đi sự hiện diện của Thiên Chúa trong hôm nay. Quá khứ đã qua, và tương lai thì không được đảm bảo. Một trong những chiến thuật yêu thích của Satan là gieo vào đầu bạn những suy nghĩ “cái gì nếu” và “giá mà”. Đừng để rơi vào bẫy của những lời dối trá đó.

Chúa Giêsu đã cảnh báo về việc lo lắng cho ngày mai (xem Matthêu 6:34) hoặc lưu luyến vào quá khứ (xem Luca 9:62) vì một lý do. Làm một trong hai điều này là lãng phí thời gian và chắc chắn gây ra lo âu. Nếu có điều gì bạn có thể làm hôm nay để sửa chữa một sai lầm trong quá khứ hoặc chuẩn bị cho tương lai, hãy làm ngay đi. Nếu không, hãy giữ mắt hướng về Chúa và tập trung vào việc theo Ngài trong khoảnh khắc hiện tại. Ngài đang ở với bạn!

  1. CẦU NGUYỆN.

Chúng ta có thể vội vàng giải quyết các vấn đề của mình đến mức quên cầu nguyện. Tuy nhiên, nếu không có sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta sẽ luôn quay cuồng mà không đạt được gì. Ngài không bao giờ muốn chúng ta sống một mình, nhưng Ngài cũng không ép buộc chúng ta. Nghe có vẻ rất cơ bản, nhưng những người trong chúng ta lo âu thường quên bước này.

Bất kể vấn đề hoặc khủng hoảng nào bạn đang đối mặt, hãy luôn nhớ cầu xin sự giúp đỡ từ Chúa. Bạn sẽ ngạc nhiên về cách Ngài có thể làm điều không thể. Còn có một lợi ích khác thường bị bỏ qua khi cầu nguyện thay vì hoảng sợ. Theo Thánh Phaolô, việc đưa ý nguyện của chúng ta đến với Thiên Chúa (xem Filipphê 4:6-7) sẽ mang lại sự bình an “vượt qua mọi hiểu biết.” Đó là một thỏa thuận rất ngọt ngào!

  1. QUAY VỀ VỚI HỘI THÁNH.

Mặc dù một mối quan hệ cá nhân với Chúa Giêsu là câu trả lời cuối cùng cho việc trải nghiệm bình an, nhưng chúng ta cần nhận thức một cạm bẫy nguy hiểm (nhưng phổ biến). Khi tình bạn của bạn với Chúa lớn lên, bạn có thể bị cám dỗ phát triển một tư duy “mình và Chúa Giêsu”. Nói cách khác, bạn sai lầm kết luận rằng Chúa Giêsu là tất cả những gì bạn cần để cuộc sống của bạn hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, nói một cách nghiêm túc, kết luận đó là sai. Mặc dù chúng ta chắc chắn cần một mối quan hệ cá nhân với Chúa Giêsu để đạt đến thiên đàng (hoặc trải nghiệm bình an), nhưng chúng ta không nên bỏ qua thực tế rằng Chúa Giêsu đã sáng lập một Hội Thánh. Chỉ thông qua Hội Thánh của Ngài, chúng ta mới có thể biết và đến gần Chúa Giêsu một cách trọn vẹn. Nếu không có các bí tích, các thánh tích, các hành vi sùng kính và Kinh Thánh, chúng ta sẽ không bao giờ trải nghiệm được sự bình an thật sự đến từ một mối quan hệ gần gũi, cá nhân với Chúa Kitô.

  1. NGHĨ VỀ THIÊN ĐÀNG.

Khi phải đối mặt với một tình huống đau đớn, không có gì có thể làm tăng cường nỗi đau của bạn hơn là suy nghĩ rằng nó có thể là vĩnh viễn. Dù virus dạ dày có thể rất khó chịu, nhưng biết rằng nó chỉ kéo dài vài ngày làm cho nó dễ chịu hơn. Thật không may, điều tương tự không thể nói về một bệnh mãn tính, bệnh nặng hoặc mất việc. Chúng ta có thể chịu đựng hầu như mọi thứ nếu biết rằng nó chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, khi không có kết thúc nào trong tầm nhìn, chúng ta có thể nhanh chóng rơi vào tuyệt vọng.

Dưới đây là tin tốt: bất kỳ vấn đề nào mà bạn phải đối mặt trong cuộc sống này đều là tạm thời. Nó có thể biến mất trong vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí vài năm, nhưng nó không phải là vĩnh viễn. Tình huống tồi tệ nhất là nó sẽ biến mất khi bạn qua đời. Hãy luôn nhớ rằng không có vấn đề nào là vĩnh viễn. Chỉ riêng suy nghĩ đó đã đủ để mang lại cho bạn một mức độ an ủi nào đó, nhưng còn một điều tốt hơn nữa để xem xét. Chúa Giêsu đang chuẩn bị một nơi cho bạn ở thiên đàng (xem Gioan 14:2), nơi sẽ không có bất kỳ đau đớn hoặc khổ sở nào trong suốt cõi đời vĩnh cửu. Tập trung vào “phần thưởng” là một cách tuyệt vời để trải nghiệm niềm vui ngay cả trong giữa những nỗi đau.

Trong suốt cuộc đời của bạn, bạn sẽ trải nghiệm nhiều tình huống tạo ra nỗi sợ hãi. Bạn không đơn độc. Như đã được ghi chép trong các trang của Kinh Thánh, nhiều người thánh thiện nhất từng sống trên trái đất (Abraham, Moses, Maria, Thánh Giuse, Thánh Phaolô và những người khác) đều biết cảm giác sợ hãi là như thế nào. Nỗi sợ là một cảm xúc và không phải là điều mà chúng ta có thể kiểm soát. Tuy nhiên, điều chúng ta có thể kiểm soát là cách chúng ta phản ứng với cảm xúc đó.

Lo lắng không phải là phản ứng tốt đối với nỗi sợ. Nó không mang lại kết quả gì, lấy đi sự bình an của bạn và đẩy bạn ra xa Thiên Chúa. Ngược lại, mỗi bước trong năm bước này đều sử dụng nỗi sợ như một bàn đạp để kéo bạn lại gần với Chúa. Có thể không xảy ra ngay lập tức, nhưng việc thực hành chúng hàng ngày cuối cùng sẽ dẫn đến sự bình an mà bạn tìm kiếm.

Back To Top