skip to Main Content

MẸ CỦA ƠN HÒA GIẢI

MẸ CỦA ƠN HÒA GIẢI

Trong tác phẩm mang tựa đề “Vinh quang của Đức Maria”, tác giả là
thánh Anphongsô, Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế kể lại câu chuyện
sau đây : Có một phụ nữ kia, đến thưa với một linh mục Dòng Chúa Cứu
Thế tại tu viện Napoli ở Italia : “Thưa Cha, chồng con bỏ xưng tội rước
lễ lâu năm lắm rồi. Mỗi lần con khuyên anh ấy đi xưng tội là anh ấy
nổ khùng lên chửi bới và đánh đập con thậm tệ”.

Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế tại tu viện Napoli khuyên chị đem
về cho anh ta mẫu ảnh Đức Trinh Nữ Maria. Trở về nhà chị khuuyên anh đi
xưng tội nhưng anh giả điếc làm ngơ. Chị trao vào tay anh một mẫu ảnh
nhỏ. Cầm mẫu ảnh Đức Trinh Nữ Maria trong tay anh nói với chị : “Bà
muốn bao giờ tôi đi xưng tội, tôi sẵn sàng rồi”. Trước sự thay đổi
bất ngờ, chị sung sướng đến ứa nước mắt.

Hôm sau, người chồng đi xưng tội. Cha giải tội hỏi anh : “Con bỏ xưng
tội đã bao lâu rồi ?”. “Thưa đã 28 năm”. “Tại sao hôm nay anh lại đi
xưng tội ?”. “Thưa Cha, thú thật con không bao giờ muốn nghe đến hai chữ
“xưng tội” cả, nhưng chiều hôm qua khi vợ con trao vào tay con mẫu ảnh
Đức Trinh Nữ Maria tự  nhiên con cảm thấy khao khát đi xưng tội. Suốt
đêm con trằn trọc mong mau sáng để đi xưng tội và đã đi xưng tội. Với
lòng sám hối chân thành”. Từ đó, anh năng chịu các phép Bí tích và
sống xứng đáng là một Kitô hữu đạo hạnh.

Câu chuyện trên đây gợi ý cho chúng ta suy niệm đề tài
“Đức Trinh Nữ Maria Mẹ ơn hoà giải” trong ngày hành hương kính viếng
Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hôm nay.

Sau khi nguyên tổ Adam – Eva thất tín bất trung, quay lưng lại đứng trước
tình thương của Thiên Chúa, nghe theo lời xúi giục của con Rắn, tên
cám dỗ quỷ quyệt bất tuân lệnh cấm của Thiên Chúa cả gan giơ tay
hái ăn trái cây biết lành biết dữ giữa vườn Eden để trở nên những
thần linh biến thiện biết ác, biết tốt biết xấu theo con đường tắt
mà Satan bày cho. Thế nhưng, sau khi phạm tội, nguyên tổ Adam – Eva rơi
vào trong tình trạng bất hạnh : Yếu đuối, mỏng dòn và phải chết.
Thiên Chúa : là Tình Thương, Người không để con người phải hư mất đời
đời. Người có một kế hoạch khác để cứu độ con người và kế hoạch
ấy đã được hé mở khi Người tuyên án con Rắn : “Ta sẽ gây mối hận
thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người
đàn bà, dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót
nó” (St 3,15)

Người đàn bà mà sách Sáng Thế đề cập đến ở đây không ai
khác hơn là Đức Trinh Nữ Maria, một thiếu nữ Do Thái khoảng 14, 15
tuổi, đạo hạnh, am tường Kinh Thánh, sống tại một vùng quê nghèo ở
Nadaret ít ai biết đến.

Ngày sứ thần Gabriel truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria tại
Nadaret là ngày Mẹ đã thành hôn với ông Giuse thuộc dòng dõi vua
Đavid rồi … và khi biết được Thiên Chúa muốn mời Mẹ dự phần tích
cực vào chương trình cứu độ yêu thương của Người, Mẹ đã nói lời “Xin
vâng” tuyệt đối không do dự, không chần chờ để trở thành Mẹ của Con
Thiên Chúa nhập thể làm người, Mẹ của Đấng Cứu Thế muôn dân trông
đợi.
Mẹ đã sinh con trong chuồn bò hôi tanh trong một đêm đông
rét mướt. Mẹ bồng ẵm Hài Nhi Giêsu cùng với ông Giuse đang đêm đông,
chạy trốn sang Ai cập tránh bạo vương Hêrôđê đang lùng bắt giết con
trẻ. Sau khi bạo vương Hêrôđê băng hà, Mẹ cùng ông Giuse và con trẻ
về định cư, sống ẩn dận trong làng quê nghèo ở Nadaret, và khi Đức
Giêsu, Con yêu qúy của Mẹ bắt đầu sứ vụ công khai, Mẹ theo con như
hình với bóng và Mẹ đã có mặt trên đồi Son Golgôtha chiều thứ Sáu
hôm ấy để hết lòng ưng thuận hiến tế lễ vật do lòng dạ mình sinh ra
vì phần rỗi của nhân loại, vì phần rỗi của mỗi người trong chúng ta
và Mẹ được mệnh danh là “Đấng Đồng Công Cứu Chuộc”

Mặc dù Thánh Phaolô tông đồ trong thư thứ nhất gửi ông
Timôthê đã quả quyết : “Chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng Trung
Gian giữa Thiên Chúa và loài người : đó là một con người – Đức Giêsu
Kitô, Đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người” (1 Tm 2,5-6) và Giáo
Hội mọi thời và mọi nơi không ngừng dạy con cái mình “Đức Giêsu Kitô
là Đấng Trung Gian Cứu Độ Duy Nhất, hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn
là một”. Thế nhưng vì Đức Trinh Nữ Maria có một vị trí, một vai trò
rất đặc biệt trong chương trình cứu độ, yêu thương của Thiên Chúa và
Mẹ đã tự nguyện cộng tác tích cực vào trong chương trình này nên Mẹ
được gọi là “Đấng Trung gian phụ thuộc”.

Trong  Thông Điệp : “Mẹ Đấng Cứu Chuộc” Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
đã tuyên xưng Mẹ là “Người Nữ Trung Gian”, “Đấng là Mẹ và có quyền
bầu cử cho nhân loại” còn Công Đồng Vaticanô II gọi Mẹ là “Đấng
Trung Gian” và giải thích cách đầy đủ rằng : “Điều này không lấy bớt
đi chút nào hay thên gì cho giá trị và hiệu quả của Đức Kitô là Đấng
Trung Gian” (LG 11-62)

Nếu nguyên tổ Adam – Eva bất tuân lệnh cấm của Thiên Chúa
hái ăn trái cây biết lành biết dữ giữa vườn Eden … và phải chết
đời đời thì Adam mới là Đức Giêsu Kitô đã vâng phục đến bằng lòng
chịu chết và là cái chết tức tưởi trên cây Thập Tự để trở thành
lễ tế giao hoà giữa Thiên Chúa thánh thiện và con người tội lỗi, để
huỷ diệt sự chết đời đời án phạt của nguyên tổ Adam Eva và khai mở
sự sống mới, sự sống vĩnh hằng cho nhân loại, cho mỗi người chúng ta.
Và Đức Trinh Nữ Maria là Eva mới đã dự phần tích cực vào lễ tế Thập
giá, giao hoà giữa Thiên Chúa thánh thiện và con người tội lỗi. Qua
lễ tế Thập giá ấy, Đức Giêsu đã trở thành nguồn ơn cứu độ, nguồn
ơn hoà giải và Đức Trinh Nữ Maria trở thành Mẹ ơn cứu độ, Mẹ ơn Hoà
giải.
Trong thư thứ 2 giửi tín hữu Corintho, Thánh Phaolô tông đồ
đã nói rằng : “Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà
giải với Ngài, Ngài không còn chấp tội nhân loại nữa và giao cho
chúng tôi công bố lời hoà giải, vì thế, chúng tôi là sứ giả thay
mặt Đức Kitô” (2 Cr 5,19-20)

Nếu các môn đồ được Đức Giêsu trao cho trách nhiệm “Công
bố lời hoà giải”, một sứ mạng lớn lao như vậy thì Đức Trinh Nữ Maria,
Mẹ các môn đệm, Mẹ mỗi người trong chúng ta còn được uỷ thác cho sứ
mệnh phục vụ ơn cứu độ còn lớn lao biết là dường nào, Mẹ được mệnh
danh là Mẹ ơn hoà giải”.

Trong câu chuyện Lụt Đại Hồng Thuỷ, các thánh cho rằng con bồ câu
được ông Noê thả ra, sau trận lụt, khi bay trở về con tàu mỏ ngậm
cành Ôliu là hình ảnh tiên trưng báo trước Đức Mẹ là bồ câu đem hoà
bình về cho nhân loại. Còn hơn thế nữa, Mẹ còn đem về cho nhân loại
Đức Giêsu, Đấng đã bị treo cao trên thập giá lơ lững giữa trời và
đất để nối liền trời cao và đất thấp, để giao hoà giữa Thiên Chúa
thánh thiện với con người tội lỗi và phục hồi cho con người quyền
làm người, làm con Thiên Chúa và trở nên anh chị em với nhau, con chung
một cha trên trời.

Trong cuốn sách “Viếng Thánh Thể” tác giả là thánh Anphongsô, sau khi
gợi ý giúp người ta “Viếng Thánh Thể” Ngài còn gợi ý giúp người ta
“Viếng Đức Mẹ” và “Viếng Thánh Giuse” mỗi ngày trong tháng. Cụ thể,
ngày mồng một hàng tháng, khi gợi ý người ta “Viếng Đức Mẹ”, thánh
Anphongsô quả quyết rằng Đức Maria là Mẹ nhân lành, là mạch đầy ơn
phúc nên không một ai trên trần gian này không được ơn của Mẹ vì
Chúa đã ban cho Mẹ tràn đầy ân sủng như sứ thần Gabriel đã chào Mẹ
trong ngày truyền tin tại Nadaret “Đấng đầy ân sủng”. Ơn Chúa ban cho
Mẹ, Mẹ ban phát cho ta bằng cả tấm lòng yêu thương vô hạn. Chính vì
thế mà thánh Phêrô Kim Ngôn đã nói : “ Đức Maria đã chịu lấy mọi ơn
Chúa để ban cho ta được rỗi linh hồn”.

Ngoài ra, ngày 16 trong tháng khi gợi ý người ta “Viếng Đức Maria”,
thánh Anphongsô đã nhắc lại lời Mẹ đã phán cùng bà thánh Brigitta
rằng : “Một người dù tội lỗi đến đâu, khi thật lòng trở về cùng
Mẹ, Mẹ vui lòng nhận người đó ngay dù tội lỗi có nhiều thế nào đi
nữa, có hề gì. Mẹ chỉ xét đến lòng thành, ý tốt hiện thời của
người đó mà thôi. Mẹ sẵn lòng cúi xuống băng bó hết mọi thương tích
và chữa cho hết đến khỏi mới thôi, vì thế mà thế gian gọi Mẹ là Mẹ
hay thương xót. Xin mẹ hãy nói một lời cùng Đức Giêsu Con Mẹ chắc
Ngài sẽ chữa lành”.

Thiên Chúa là Đấng Tháng ngàn trùng chí thánh, Người gớm ghét tội
lỗi, không đội trời chung với tội lỗi nhưng đặc biệt yêu thương những
người có tội, chính vì vậy mà khi gợi ý cho người ta Viếng Đức Mẹ ngày 19 trong tháng, thánh Anphongsô đã kêu gọi “Hỡi những ai tội lỗi, dù xấu xa đến đâu, cũng đừng ngã lòng, hãy vững vàng can đảm mà chạy đến cùng Nữ Vương cao sang. Bạn sẽ gặp thấy hai tay Ngài đầy những ơn xót thương và mọi ơn khác. Bạn chớ hồ nghi, trái lại, phải
tin thật rằng Mẹ nhân lành ao ước sự lành cho bạn, hơn chính bạn ước ao sự lành cho bạn, hơn chính bạn ước ao sự lành được Ngài ban cho”. Khi gợi ý cho người ta “viếng Đức Mẹ” trong ngày 18, thánh Anphongsô đã quả quyết như sau : “Những kẻ tội lỗi đi đâu cũng  bị người ta xua đuổi, chỉ có một nơi mở ra cho bạn vào, đó là lòng thương xót của Rất Thánh Đồng Trinh Maria, vì thế Chúa đã ban Đức Maria cho thế gian
là để người tội lỗi có nơi ẩn náu như thánh Basiliô đã nói : “Đức Maria là nhà thương mở sẵn để chịu lấy tất cả mọi người tội lỗi”. Vậy chúng ta hãy xác tín rằng : chúng ta càng yếu hèn tội lỗi bao nhiêu thì chúng ta càng có quyền xin Mẹ vui lòng thương xót chúng ta bấy nhiêu. Hãy đến với Đức Maria để Mẹ dẫn dắt chúng ta đến với Con Một yêu dấu của Mẹ là Đức Giêsu Kitô : Ngài là nguồn ơn cứu độ, ơn hoà giải.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là Đấng Đầy ơn phúc. Mẹ được các tội nhân kêu cầu
là nhân hậu vì mẹ xót thương nhìn đến nỗi thống khổ của họ. Xin Mẹ
hãy bầu cử, khẩn nguyện, nài xin Thiên Chúa giúp con biết đứng dậy
sau những vấp ngã để trung thành đi theo Chúa mãi mãi. Amen.

 

Back To Top